Thế giới

Việt Nam đề nghị các đối tác cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN

Quỳnh Dương 13/07/2023 - 22:50

Ngày 13-7, tiếp tục chương trình làm việc trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 56 (AMM-56) tại Jakarta (Indonesia), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã dự các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các đối tác New Zealand, Ấn Độ, Nga, Australia và Trung Quốc.

Kiểm điểm hợp tác thời gian qua, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Đối tác hoan nghênh tiến độ triển khai các kế hoạch hành động, đánh giá cao tiến triển trên các mặt hợp tác, tích cực góp phần thúc đẩy phục hồi bao trùm và tăng trưởng bền vững.

Các đối tác khẳng định coi trọng quan hệ với ASEAN, tôn trọng và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng, cùng ASEAN thúc đẩy đối thoại, hợp tác và ứng phó các thách thức chung, đóng góp hiệu quả hơn nữa cho hòa bình, an ninh, ổn định, và phát triển bền vững.

asean-new-zealand.jpg
Các đại biểu dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với New Zealand.

Phát biểu tại các hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao những tiến triển sâu rộng trong hợp tác giữa ASEAN với các đối tác, đề nghị các đối tác ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trên thực tế, tiếp tục hỗ trợ ASEAN xây dựng Cộng đồng, cùng đóng góp vào hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực. Bộ trưởng đã đề xuất các định hướng thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN với các đối tác, nhất là trong triển khai các Hiệp định thương mại tự do, tăng cường đầu tư, du lịch, phát triển nguồn nhân lực, kết nối hạ tầng, hợp tác tiểu vùng, cũng như mở rộng ưu tiên hợp tác ứng phó biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, tăng trưởng xanh…

Trao đổi về tình hình quốc tế và khu vực tại các hội nghị, các nước ASEAN và đối tác đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy các nỗ lực tăng trưởng bao trùm và phát triển bền vững hiện nay, là lợi ích và trách nhiệm chung của tất cả các nước.

Chia sẻ ý kiến các nước, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị, các đối tác ủng hộ lập trường và các nỗ lực chung của ASEAN về Biển Đông, và các vấn đề quốc tế, khu vực khác; kêu gọi các đối tác chung tay cùng ASEAN tăng cường đối thoại, xây dựng lòng tin, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế. Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của DOC và hướng tới xây dựng COC thực chất, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, vì Biển Đông hòa bình và hợp tác.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị.

trung-quoc-2.jpg
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị.

Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa giao lưu, tiếp xúc cấp cao và các cấp, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế - thương mại, kết nối giao thông vận tải, giao lưu giữa nhân dân và các địa phương hai nước, cùng nỗ lực duy trì môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mong muốn hai bên duy trì và nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác, trong đó có việc phối hợp tổ chức tốt Phiên họp lần thứ 15 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc tại Việt Nam. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị, Trung Quốc tiếp tục mở rộng nhập khẩu hàng hóa và đẩy nhanh tiến độ mở cửa thị trường cho các mặt hàng của Việt Nam, nhất là nông - thủy sản và hoa quả; phối hợp duy trì thông quan thông suốt trong bối cảnh nông sản Việt Nam đang vào cao điểm thu hoạch; nâng hạn ngạch hàng hóa Việt Nam quá cảnh đường sắt Trung Quốc đi nước thứ ba; tăng cường kết nối giao thông, cửa khẩu; đẩy nhanh việc triển khai một số dự án hợp tác giữa hai nước; phối hợp quản lý tốt biên giới trên đất liền, đẩy nhanh tiến độ mở mới, nâng cấp các cặp cửa khẩu đã thống nhất, sớm đưa Khu du lịch thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) vào vận hành thí điểm.

Đánh giá cao các đề xuất hợp tác của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sảnTrung Quốc Vương Nghị, đề nghị, hai bên phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau trong triển khai công cuộc hiện đại hóa đất nước; tăng cường kết nối chất lượng cao giữa sáng kiến “Vành đai và Con đường” với khuôn khổ “Hai hàng lang, một vành đai”; khẳng định sẽ tạo thuận lợi để Việt Nam tận dụng hiệu quả hơn các nguồn vốn hỗ trợ của Trung Quốc.

Hai bên nhất trí sẽ thực hiện tốt các thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao, kiểm soát và xử lý thỏa đáng bất đồng, nỗ lực duy trì hòa bình, ổn định ở trên biển, thực hiện đầy đủ, hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và cùng các nước ASEAN phấn đấu sớm đạt Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất, hiệu lực, phù hợp luật pháp quốc tế, bao gồm các công ước quốc tế về biển, góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định và tự do hàng hải ở khu vực cũng như quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các bên. Hai bên cũng thống nhất sẽ phát huy vai trò của các cơ chế song phương trong các vấn đề biên giới lãnh thổ, lãnh hải…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đề nghị các đối tác cam kết ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.