Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam – Cộng hòa Liên bang Đức tăng cường hợp tác công nghiệp, thương mại

Lam Giang| 12/01/2021 19:16

(HNMO) - Cộng hòa Liên bang Đức sẽ hỗ trợ thúc đẩy việc thực thi hiệu quả các thỏa thuận hợp tác thương mại và công nghiệp với Việt Nam, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp hai bên thâm nhập có hiệu quả thị trường của nhau, đặc biệt trong bối cảnh cùng nỗ lực phục hồi kinh tế do dịch Covid-19.

Quang cảnh tại điểm cầu Bộ Công Thương Việt Nam.

Đây là một trong những nội dung được đưa ra tại Khóa họp lần thứ nhất Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế Việt Nam – Đức  được Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa Liên bang Đức phối hợp tổ chức theo hình thức trực tuyến chiều 12-1.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa Liên bang Đức Peter Atmaier đồng chủ trì khóa họp. Tham dự khóa họp có đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức, Đại sứ quán Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam cùng các đơn vị có liên quan, đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức.

Tại khóa họp, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ đối tác chiến lược với Đức và mong muốn thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác về kinh tế, thương mại, công nghiệp giữa hai bên. Bộ Công Thương luôn tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Đức trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, bởi đây chính là những nhân tố quan trọng đóng góp cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Về hợp tác năng lượng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh bày tỏ mong muốn hợp tác sâu rộng hơn nữa với các đối tác phía Đức, không chỉ về phát triển năng lượng truyền thống, năng lượng tái tạo, mà cả năng lượng sinh khối, việc lưu trữ và truyền tải điện, bảo đảm an ninh năng lượng cũng như phân bổ các nguồn năng lượng cân bằng, phù hợp, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đóng góp cho phát triển kinh tế bền vững ở Việt Nam.

Về hợp tác công nghiệp, Bộ trưởng đề nghị phía Đức tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất linh kiện, phụ tùng của các tập đoàn công nghiệp lớn của Đức, góp phần thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ để tạo nền tảng bền vững cho nền công nghiệp Việt Nam. Bộ trưởng cũng đề nghị Cộng hòa Liên bang Đức hỗ trợ Việt Nam thành lập “Trung tâm chuyển đổi số sản xuất” để có thể nắm bắt các cơ hội trong thời đại công nghiệp 4.0.

Hình ảnh đầu cầu phía Cộng hòa Liên bang Đức.

Về phía Cộng hòa Liên bang Đức, Bộ trưởng Peter Altmaier nhấn mạnh, Chính phủ Đức đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia ưu tiên hợp tác. Chính phủ Đức cũng như Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức sẽ hỗ trợ hết sức để thúc đẩy việc thực thi hiệu quả các thỏa thuận về hợp tác thương mại và công nghiệp, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) nhằm thúc đẩy và tăng cường hơn nữa mối quan hệ kinh tế, thương mại tốt đẹp giữa hai bên. Đây cũng là cơ chế giúp đỡ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp hai bên thâm nhập thị trường của nhau, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19, cả hai bên đều phải nỗ lực hợp tác hơn nữa để đẩy mạnh quá trình phục hồi kinh tế.

Hai bộ trưởng cũng nhất trí trong thời gian tới, hai bên cam kết tiếp tục thúc đẩy cơ chế phản ứng nhanh để giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp hai nước hiệu quả và hữu ích hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam – Cộng hòa Liên bang Đức tăng cường hợp tác công nghiệp, thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.