Đối ngoại

Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện với EU

Quỳnh Dương 26/10/2023 - 18:06

Nhận lời mời của Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Diễn đàn Cửa ngõ toàn cầu do Liên minh châu Âu (EU) được tổ chức từ ngày 25 đến 26-10 tại Brussels (Bỉ).

untitled-4(1).jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen.

Diễn đàn nằm trong khuôn khổ Chiến lược Cửa ngõ toàn cầu của EU, có sự tham dự của 500 đại biểu, gồm 25 Tổng thống và người đứng đầu Chính phủ, nhiều lãnh đạo cấp Chính phủ và Bộ trưởng các nước, lãnh đạo Liên hợp quốc, Ngân hàng thế giới, Tổ chức Y tế thế giới, Tổ chức Thương mại thế giới và đông đảo lãnh đạo các doanh nghiệp, quỹ đầu tư, tổ chức chính trị - xã hội.

Với chủ đề “Cùng nhau mạnh mẽ hơn thông qua đầu tư bền vững”, diễn đàn đặt mục tiêu tăng cường sự phối hợp giữa các nước, các tổ chức quốc tế và khu vực tư nhân trong thống nhất định hướng và huy động nguồn lực, tăng cường đầu tư vào hạ tầng cơ sở chất lượng cao, phát triển nguồn nhân lực, hệ thống y tế vì mục tiêu phát triển bền vững.

Trong 2 ngày làm việc, các nhà lãnh đạo tập trung thảo luận các sáng kiến, giải pháp nhằm tăng cường đầu tư trong sáu lĩnh vực ưu tiên như: Chuyển đổi năng lượng xanh và hydro xanh, phát triển hạ tầng giao thông thông minh, kết nối số, nguyên liệu thô thiết yếu, nâng cao năng lực y tế, giáo dục và đào tạo.

ddn_3235.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen chứng kiến lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.

Phát biểu tại phiên đối thoại cấp cao về Chuyển đổi năng lượng xanh và hydrogen xanh, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đánh giá Chiến lược Cửa ngõ toàn cầu của EU đã đi vào giai đoạn triển khai thiết thực, đề xuất nhiều biện pháp cụ thể và kỹ thuật.

Phó Thủ tướng nhận định, đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu là các vấn đề cấp bách toàn cầu xuất phát từ mô hình phát triển. Tương tự như Covid-19, việc vượt qua các thách thức của biến đổi khí hậu cần nỗ lực chung của các quốc gia thông qua chia sẻ nguồn lực và kinh nghiệm, hỗ trợ giảm thiểu chênh lệch về trình độ phát triển vì không một quốc gia nào an toàn nếu còn một quốc gia chưa an toàn.

Phó Thủ tướng khẳng định: “Nếu vắc xin là giải pháp cho đại dịch thì năng lượng xanh, hydro xanh chính là giải pháp cho biến đổi khí hậu”.

Là một trong 4 quốc gia đã thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng với các nước phát triển, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước để cùng hành động vì mục tiêu phát triển bền vững thông qua chia sẻ các tiềm năng và thế mạnh của mình. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng đề nghị các nước phát triển và khu vực tư nhân tăng cường cung cấp công nghệ, nguồn tài chính xanh, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, kinh nghiệm quản trị để cả thế giới cùng đạt mục tiêu phát thải ròng vào năm 2050.

* Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã gặp, làm việc với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC), tiếp Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), cùng chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Ngân hàng Đầu tư châu Âu về các hỗ trợ tài chính trị giá 500 triệu Euro nhằm đóng góp cho các mục tiêu thực hiện Tuyên bố thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

Tại cuộc gặp làm việc với Chủ tịch EC Ursula von der Leyen, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU), đánh giá cao các chiến lược, sáng kiến mới của EU về tăng cường hợp tác với khu vực châu Á - Thái Bình Dương; mong muốn EU và các nước thành viên tăng cường hỗ trợ Việt Nam về tài chính, công nghệ, đào tạo nhân lực nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng; các nước thành viên EU sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), triển khai đầy đủ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) để thúc đẩy thương mại - đầu tư giữa hai bên; đề nghị EC xem xét sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam để đóng góp cho mục tiêu phục hồi, phát triển bền vững.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng của EC trong việc triển khai các chiến lược, sáng kiến hợp tác với khu vực, đánh giá cao Việt Nam cử đoàn đại biểu cấp cao tham dự Diễn đàn, hoan nghênh hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu giữa hai bên, nhất là việc triển khai khuôn khổ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

Bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh, Việt Nam là ví dụ tuyệt vời về hợp tác với EU, cảm ơn về những nỗ lực của Việt Nam trong thực hiện các khuyến nghị của EC về IUU, hy vọng sẽ sớm giải quyết vấn đề này thời gian tới. Trong triển khai Chiến lược Cửa ngõ toàn cầu, Chủ tịch EC khẳng định, sẽ tiếp tục ưu tiên hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, tăng trưởng xanh với Việt Nam.

Hai bên nhất trí cho rằng, việc ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Ngân hàng Đầu tư châu Âu sẽ tạo cơ sở và điều kiện thuận lợi để hai bên đẩy mạnh hợp tác cùng ứng phó hiệu quả với các vấn đề toàn cầu. Hai bên cũng cho rằng, sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân, vốn tư nhân là rất quan trọng trong hiện thực hóa Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện với EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.