Môi trường

Việt Nam có nhiều tiềm năng sản xuất và xuất khẩu hydro “sạch”

Hoàng Linh 25/10/2023 - 13:33

Bên lề Triển lãm Di chuyển Nhật Bản 2023 (JMS 2023), lãnh đạo Toyota toàn cầu và khu vực châu Á đánh giá, Việt Nam có nhiều cơ hội lớn trong sản xuất hydro - nguồn nhiên liệu quan trọng cho các phương tiện di chuyển trong tương lai.

car05234-enhanced-nr.jpg
Xe tải hạng nặng sử dụng nhiên liệu hydro Hino Profia ZFCV tại JMS 2023.

Cụ thể, trao đổi bên lề JMS 2023 (diễn ra từ ngày 25-10 đến 5-11, tại Tokyo, Nhật Bản), ông Tiền Quốc Hào - Chủ tịch Toyota châu Á - Thái Bình Dương khẳng định, Việt Nam có nhiều cơ hội lớn trong sản xuất và xuất khẩu nhiên liệu hydro, góp phần vào mục tiêu trung hoà carbon.

Theo đó, Việt Nam có lợi thế là một nước nông nghiệp có sản lượng lúa gạo và các cây nông nghiệp cũng như đang hình thành ngành chăn nuôi quy mô lớn nên có nhiều phụ phẩm có thể là đầu vào cho sản xuất khí sinh học - nguồn năng lượng để sản xuất hydro sạch.

Đây là một lợi thế lớn trong bối cảnh phần lớn lượng hydro xuất xưởng trên thế giới hiện đều sử dụng điện lấy từ các nguồn phát thải cao (nhiệt điện, thuỷ điện...). Bản thân Việt Nam cũng đã có các doanh nghiệp lọc hoá dầu, có thể sản xuất ra hydro; có lợi thế bờ biển dài giúp vận chuyển dễ dàng hydro tới nhiều nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, một số lãnh đạo Toyota toàn cầu (TMC) cũng nhấn mạnh, các công nghệ mới - trong đó có sản xuất hydro - đòi hỏi chi phí lớn. Vì thế, việc chuyển đổi cũng cần phải có sản lượng lớn mới đảm bảo được tính kinh tế.

car05175-enhanced-nr.jpg
Lãnh đạo Toyota khu vực và toàn cầu đánh giá cao tiềm năng sản xuất nhiên liệu hydro của Việt Nam.

Nhận định của các lãnh đạo Toyota đưa ra trong bối cảnh, nhiều nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đang tìm kiếm các giải pháp nhằm đa dạng hoá các nguồn cung năng lượng, nhiên liệu.

Giám đốc điều hành Toyota châu Á Toyota Masahiko Maeda cho hay, Toyota sẽ theo đuổi các lựa chọn đa dạng hướng tới trung hòa carbon, trong đó đa dạng loại hình nhiên liệu là một cách tiếp cận quan trọng.

Theo đó, ở Thái Lan, Toyota đã bắt đầu dự án thử nghiệm Giấc mơ người Thái cùng với các thành viên của Hiệp hội Công nghệ Đối tác thương mại Nhật Bản (CJPT) khác như Isuzu và Hino, sử dụng các nguồn năng lượng sẵn có tại địa phương để sản xuất hydro.

Một giải pháp điển hình là cỗ máy sản xuất hydro từ chất thải sinh học của một trang trại gà, đã bắt đầu hoạt động vào cuối tháng 10-2023. Thiết bị sản xuất hydro được lắp đặt trong dự án trên được sản xuất bởi Mitsubishi Kakoki.

10-2-hydrogen-thailand-club.jpg
Xe nâng sử dụng nhiên liệu hydro đang được thử nghiệm tại Thái Lan.

Trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu, xử lý khí sinh học thành hydro sẽ có công suất 2kg/ngày. Khí hydro "ra lò" được sử dụng ngay trong xe tải chạy bằng nhiên liệu hydro của trang trại, góp phần vào việc không phát thải trong vận chuyển hạng nặng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có nhiều tiềm năng sản xuất và xuất khẩu hydro “sạch”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.