Xe++

Xe hybrid kết hợp nhiên liệu sinh học góp phần giảm phát thải CO2 

Hoàng Linh 03/08/2023 - 18:41

Ngày 3-8, hội thảo “Giải pháp xanh giảm phát thải trong ngành ô tô hướng tới trung hòa carbon”, do Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Toyota Việt Nam và Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn phối hợp tổ chức, diễn ra tại Hà Nội.

toan-canh-hoi-thao-giai-phap-xanh-giam-phat-thai-trong-nganh-o-to-huong-toi-trung-hoa-carbon-2-.jpg
Quang cảnh hội thảo ngày 3-8.

Hội thảo nhằm truyền tải thông điệp về những nỗ lực và cách tiếp cận đa chiều nhằm giảm phát thải giao thông vận tải thông qua nhiều hành động cụ thể, trong đó có Dự án Nghiên cứu hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học đối với phương tiện giao thông tại Việt Nam và các hoạt động giảm phát thải CO2 khác.

Các diễn giả đã chia sẻ kết quả dự án, theo dõi đánh giá hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên dòng xe động cơ đốt trong (ICE) và xe công nghệ xăng lai điện Hybrid (HEV) về các yếu tố: Tiêu thụ nhiên liệu, mức độ phát thải và điều kiện sử dụng thực tế.

Dự án được thực hiện trong điều kiện phòng thí nghiệm và trên đường thực tế (đường nội đô, đường quốc lộ và cao tốc), với khung giờ cao điểm và thấp điểm từ ngày 16-3-2023 đến 10-7-2023.

Kết quả thử nghiệm giai đoạn I cho thấy, trong điều kiện nội đô cao điểm, xăng sinh học giúp xe HEV giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn xe sử dụng động cơ đốt trong ở cả 3 loại xăng phổ biến tại Việt Nam. Trong đó, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của xăng sinh học (như xăng E5) thay đổi theo vận tốc và mức cản ở bánh xe.

Về mức độ phát thải, đánh giá chỉ ra, trong nhiều điều kiện hoạt động với cả 3 loại xăng, xe HEV cho hiệu quả cắt giảm CO2 tốt hơn xe sử dụng động cơ đốt trong, lớn nhất là 61% trong điều kiện nội đô. Xe HEV cho hiệu quả cắt giảm khí độc hại rõ rệt so với xe sử dụng động cơ đốt trong với cả 3 loại xăng, lớn nhất giảm 27% khí HC và 48% khí CO. Trong các phép thử, vận hành của xe không bị ảnh hưởng.

Với kết quả trên, các diễn giả nhận định, xe hybrid kết hợp sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ là giải pháp kịp thời và phù hợp giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức tại Việt Nam.

Các bên tham gia nghiên cứu cũng khẳng định, sẽ tiếp tục trao đổi, lập kế hoạch thực hiện giai đoạn 2 của dự án trong thời gian tới đây.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xe hybrid kết hợp nhiên liệu sinh học góp phần giảm phát thải CO2

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.