Tài chính

Việt Nam có 7,4 triệu tài khoản chứng khoán, tương đương 7,5% dân số

Hương Thủy 02/01/2024 - 11:28

Tổng số tài khoản chứng khoán hiện là 7,4 triệu, tương đương 7,5% dân số, vượt mức 5% dân số theo mục tiêu đề ra.

Sáng 2-1, tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2024.

le-danh-cong.jpg
Các đại biểu tại lễ khai trương.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải tham dự buổi lễ.

Trong bối cảnh nhiều thách thức, năm 2023, chỉ số VN-Index tăng hơn 12% so với cuối năm 2022; thanh khoản trên thị trường đạt trên 17.500 tỷ đồng/phiên; quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu ước đạt gần 6 triệu tỷ đồng, tăng 9,5% so với cuối năm 2022, tương đương khoảng 62% GDP của năm 2022.

Số tài khoản nhà đầu tư mới tăng trên 350.000 tài khoản, đưa tổng số tài khoản chứng khoán lên 7,4 triệu tài khoản, tương đương 7,5% dân số, vượt mức 5% dân số cho mục tiêu đề ra trong đề án cơ cấu lại thị trường chứng khoán và bảo hiểm đến năm 2020, định hướng đến 2025... Thị trường chứng khoán Việt Nam được quản lý, giám sát thường xuyên, liên tục, bảo đảm vận hành an toàn, thông suốt, minh bạch.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho rằng, năm 2024, dự báo tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, các chính sách tài chính tài khóa năm 2024 cần linh hoạt, bám sát diễn biến tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực.

Với sự điều hành linh hoạt và những giải pháp quan trọng của Chính phủ cùng những kết quả đã đạt được trong năm 2023, thị trường chứng khoán có cơ hội phát triển cả về quy mô, chất lượng theo hướng bền vững trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Một số nhiệm vụ trọng yếu để phát triển thị trường chứng khoán là tiếp tục hoàn thiện thể chế, chú trọng chất lượng và tiến độ sửa đổi hoàn thiện các quy định pháp luật, bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc với tầm nhìn dài hạn cho mục tiêu phát triển thị trường chứng khoán bền vững...

Cùng với đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tăng cường vai trò quản lý nhà nước, chủ động theo dõi các đơn vị để nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát thị trường, giám sát hoạt động của các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, nâng cao chất lượng hàng hóa của thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bảo đảm tính răng đe, kỷ luật, kỷ cương của thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư; hỗ trợ thị trường ngày càng minh bạch, lành mạnh, khôi phục niềm tin của thị trường.

Tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, các đơn vị liên quan để triển khai các giải pháp hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam có 7,4 triệu tài khoản chứng khoán, tương đương 7,5% dân số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.