Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam cam kết thúc đẩy các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu

Dương Thùy| 05/03/2023 06:55

(HNM) - Nhận lời mời của Chính phủ Nhật Bản, sáng 4-3, tại Tokyo (Nhật Bản), Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng về “Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á”. Hội nghị có sự tham dự của các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, lãnh đạo các bộ phụ trách vấn đề tài nguyên và môi trường, năng lượng, mỏ và kinh tế của Nhật Bản, Australia, các nước ASEAN cùng một số tổ chức quốc tế và khu vực.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tại phiên khai mạc hội nghị.

Trong thông điệp chào mừng ghi hình gửi tới hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho rằng: Hội nghị là diễn đàn quan trọng thúc đẩy hợp tác khu vực nhằm phát triển và sử dụng công nghệ để giảm phát thải các bon, bảo đảm an ninh năng lượng và phát triển bền vững tại châu Á.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, con đường để đạt được các mục tiêu đề ra theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu hết sức chông gai, đòi hỏi trí tuệ, tinh thần hợp tác cao; đồng thời khẳng định, cần tăng cường hợp tác và kết nối giữa chính phủ với chính phủ, giữa chính phủ với doanh nghiệp, sử dụng đầu tư công để dẫn dắt tài chính tư trong bối cảnh tài chính tư là một nguồn lực quan trọng đối với các nỗ lực giảm phát thải. Phó Thủ tướng cũng cho rằng, các nước cần đề ra một lộ trình giảm phát thải hết sức bài bản, thực tế, không phải bằng mọi giá vì còn cần tính đến các vấn đề kinh tế và xã hội.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đề cao cam kết và các nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, trong đó có các biện pháp tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo. Phó Thủ tướng đề nghị, các nước tham dự hội nghị cùng thiết lập các thể chế cụ thể như một thị trường tín chỉ các bon của khu vực; một trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ vì công nghệ là chìa khóa để giảm phát thải...

Tại hội nghị, đại biểu các nước đã thống nhất thông qua Tuyên bố chung về “Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á”, trong đó đề ra những định hướng hợp tác trong thời gian tới về chuyển đổi năng lượng một cách bao trùm, công bằng, bền vững, bảo đảm khả năng chi trả tại khu vực châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam cam kết thúc đẩy các nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.