Chuyện đó đây

Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

Thương Nguyệt 23/06/2023 - 06:50

Năm thứ hai liên tiếp, thủ đô của Áo được vinh danh là thành phố đáng sống nhất thế giới.

Theo Independent, thành phố Vienna vẫn duy trì thứ hạng cao trên Global Liveability Index - bảng xếp hạng về “Chỉ số đáng sống toàn cầu” của Economist Intelligence Unit (EIU) - cơ quan nghiên cứu và phân tích kinh tế thuộc công ty truyền thông Economist Group có trụ sở tại London (Anh).

Chỉ số của EIU cung cấp đánh giá về những thách thức đối với chất lượng sống của một cá nhân tại 173 thành phố trên toàn thế giới. EIU xếp hạng mỗi thành phố dựa trên 30 yếu tố thuộc 5 hạng mục lớn: Sự ổn định, chăm sóc sức khỏe, văn hóa và môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng.

istock-876026224.jpg
Vienna là thành phố đáng sống nhất thế giới năm thứ hai liên tiếp. Ảnh: Getty Images

Điểm trung bình năm 2023 đã tăng lên mức cao nhất trong 15 năm nhờ sự ổn định được khôi phục sau thời kỳ đại dịch toàn cầu Covid-19, cùng những tín hiệu tích cực trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và giáo dục ở châu Á, Trung Đông và châu Phi.

Báo cáo được công bố ngày 22-6 cho thấy, thủ đô của Áo tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới với sự kết hợp vượt trội giữa tính ổn định, cơ sở hạ tầng tốt, dịch vụ giáo dục và chăm sóc sức khỏe cao cấp, văn hóa và giải trí.

Điểm trừ duy nhất của Vienna là “tương đối thiếu các sự kiện thể thao lớn”. Năm 2021, “Thành phố âm nhạc” tụt hạng do các bảo tàng và nhà hàng nổi tiếng phải đối mặt với những hạn chế nghiêm ngặt trong ứng phó với đại dịch Covid-19.

Đứng thứ hai trong danh sách những thành phố đáng sống nhất thế giới là Copenhagen. Thủ đô của Đan Mạch giữ vững thứ hạng này năm thứ hai liên tiếp nhờ những chính sách ưu đãi tích cực dành cho cư dân.

Sau khi tụt hạng ở năm 2022, việc gỡ bỏ những những hạn chế liên quan đại dịch Covid-19 cũng giúp các thành phố Melbourne và Sydney của Australia trở lại vị trí thứ ba và tư trên bảng xếp hạng.

Ba thành phố của Vương quốc Anh, gồm Edinburgh (hạng 58), Manchester (hạng 44) và London (hạng 46) nằm trong số những địa điểm tụt hạng nhiều nhất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vienna tiếp tục là thành phố đáng sống nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.