Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội: Tự hào 60 năm đồng hành với Thủ đô

Bảo Hân| 30/09/2022 06:21

(HNM) - Những ngày cuối tháng 9-2022 là thời khắc tập thể cán bộ, viên chức, người lao động của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội xúc động nhìn lại chặng đường 60 năm hình thành và phát triển. Tự hào biết bao khi chặng đường ấy gắn liền với hành trình xây dựng và phát triển của Thủ đô Hà Nội yêu dấu.

Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy nhận Cờ thi đua của Chính phủ tặng “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2020”.

Góp sức cho công tác lập quy hoạch, quản lý đô thị

Trở lại dấu mốc năm 1962, giữa lúc bộn bề của công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng và Chính phủ đã sớm ý thức được nhiệm vụ quan trọng của kiến thiết xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội. Viện Thiết kế quy hoạch Hà Nội, tiền thân của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, được thành lập với sứ mệnh tổ chức nghiên cứu thiết kế, đáp ứng các yêu cầu quản lý phát triển và xây dựng thành phố theo quy hoạch.

Trải qua các giai đoạn phát triển, từng bước lớn mạnh, đến nay, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố Hà Nội, có tổng số gần 170 cán bộ, viên chức, người lao động thuộc 9 phòng chức năng và trung tâm quy hoạch - kiến trúc; trở thành cơ quan tư vấn hàng đầu về quy hoạch xây dựng của Thủ đô.

Ths.KTS Lưu Quang Huy, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội tự hào chia sẻ: “Với kinh nghiệm dày dặn về chuyên môn, viện luôn là lựa chọn hàng đầu để lập các đồ án quy hoạch ở Thủ đô. Sự tham gia của viện như một sự bảo đảm cho chất lượng đồ án đối với cả cơ quan quản lý các cấp cũng như các chủ đầu tư. Viện cũng là nơi đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực lãnh đạo quản lý cho Thủ đô”.

Hành trình 60 năm chưa phải là dài trong lịch sử phát triển hơn nghìn năm của Thủ đô Hà Nội, song với các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động, các kiến trúc sư, kỹ sư đã và đang công tác tại viện đều có quyền tự hào về những đóng góp cho Hà Nội trong công tác lập quy hoạch và quản lý đô thị. Với họ, hạnh phúc là hôm nay, khi đi bất cứ đâu trên địa bàn Thủ đô cũng cảm nhận được dấu ấn của những đồ án quy hoạch một thời đã trăn trở nghiên cứu, tìm tòi để đưa ra được phương án tốt nhất. Những đồ án lớn như: Quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, tỷ lệ 1/500; Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5.000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở); Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc, thành phố Hà Nội đến năm 2030, tỷ lệ 1/10.000 hay các quy hoạch phân khu đô thị, khu nhà ở, khu đô thị mới… đều là những công trình được kết tinh từ trí tuệ, tâm huyết của tập thể kiến trúc sư, kỹ sư của viện, vinh dự được trao các giải thưởng cao quý về kiến trúc và quy hoạch cấp Quốc gia và thành phố Hà Nội.

Được ghi nhận, biểu dương về những cống hiến, đóng góp của mình, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã tự hào đón nhận nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 1997 và năm 2008; Huân chương Lao động hạng Ba năm 2003; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2011; Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2016; Cờ thi đua của Chính phủ năm 2020; Cờ thi đua và nhiều Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội...

Tạo nên những động lực mang tính đột phá

Chặng đường đã qua luôn gắn liền với quá trình trưởng thành và lớn mạnh của Đảng bộ, các tổ chức đoàn thể của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội. Thành công có được trước hết phải kể đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội thông qua tổ chức chi bộ Đảng, là sự đoàn kết nhất trí của các tổ chức đoàn thể với tập thể lãnh đạo viện, cùng đồng tâm hiệp lực xây dựng đơn vị qua nhiều thời kỳ. Song song với công tác xây dựng Đảng, công tác xây dựng đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn Thanh niên cũng được Đảng bộ quan tâm thúc đẩy, tạo nên những động lực mang tính đột phá, quyết định đến sự phát triển của viện.

Trước các nhiệm vụ, trọng trách được thành phố giao trong thời gian tới, với khối lượng công việc lớn, trong đó nhiều việc mới, việc khó, đi kèm nhiều khó khăn, thách thức, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đang không ngừng đổi mới các phương pháp tiếp cận trong công tác lập quy hoạch, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện chuyên môn nghiệp vụ, tập trung xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu hợp nhất về quy hoạch - kiến trúc - xây dựng - phát triển đô thị để đáp ứng yêu cầu quản lý và phát triển đô thị thông minh, bền vững của Thủ đô.

Truyền thống 60 năm qua cùng kho tàng kiến thức nghề nghiệp tích lũy của bao thế hệ kiến trúc sư, kỹ sư luôn là điểm tựa vững chắc để các thế hệ tiếp nối của Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội hôm nay, với những ý tưởng, tư duy sáng tạo theo tinh thần “Kế thừa - Đổi mới - Kiến tạo” tiếp tục phát huy các giá trị cốt lõi, phát triển thương hiệu của viện, trở thành nơi nghiên cứu, hoạch định chiến lược phát triển và quy hoạch hàng đầu của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội: Tự hào 60 năm đồng hành với Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.