Lương - Bảo hiểm

Việc bảo đảm quyền lợi cho người lao động tại doanh nghiệp nợ đóng BHXH chưa hết “nóng”

Vũ Minh 23/02/2024 - 19:52

Việc bảo đảm quyền lợi cho người lao động tại doanh nghiệp nợ đóng BHXH chưa hết “nóng” khi tiếp tục có nhiều ý kiến đề nghị giải đáp, tháo gỡ tình trạng này.

Thời gian gần đây, một số người dân, đại diện tổ chức, cá nhân, Đoàn đại biểu Quốc hội một số địa phương tiếp tục đề nghị bộ, ngành chức năng trả lời về những giải pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động trước tình trạng doanh nghiệp nợ đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH).

cong-bo-qd-thanh-tra.jpg
Các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm quyền lợi về BHXH cho người lao động.

Trả lời nội dung này, tại Công văn số 2637/LĐTBXH-VP vừa ban hành, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, vấn đề bảo đảm quyền lợi BHXH của người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp đang nợ đóng BHXH, đặc biệt là các doanh nghiệp đã phá sản, bị rút giấy phép kinh doanh hoặc không còn người đại diện theo pháp luật được nhiều bên cùng quan tâm giải quyết.

Về phần mình, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở thống nhất với các bộ, ngành, cơ quan liên quan, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã có văn bản gửi BHXH Việt Nam về việc thực hiện chế độ BHXH đối với nhóm lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp đang nợ đóng BHXH.

Phương án được đưa ra là: Giải quyết chế độ BHXH đối với trường hợp đã đủ điều kiện (lương hưu, BHXH một lần, tử tuất); xác nhận thời gian đã đóng BHXH để người lao động tiếp tục tham gia tại đơn vị mới hoặc bảo lưu thời gian đã đóng BHXH. Cùng với đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị BHXH Việt Nam tăng cường thực hiện các biện pháp hạn chế tình trạng chậm đóng BHXH, BHTN và bảo đảm chế độ cho người lao động.

Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, Bộ đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu hoàn thiện, bổ sung hành lang pháp lý về hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH. Cụ thể, tại dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), các cơ quan chức năng đề xuất bổ sung quy định làm rõ khái niệm “trốn đóng BHXH”; quy định phải nộp số tiền bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền trốn đóng BHXH; quyết định ngừng sử dụng hóa đơn; quyết định hoãn xuất cảnh; khởi tố theo quy định của Bộ luật Hình sự…

Ngoài ra, dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) bổ sung trách nhiệm của người sử dụng lao động phải bồi thường cho người lao động nếu không tham gia hoặc tham gia BHXH bắt buộc không đầy đủ, kịp thời, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Việc bảo đảm quyền lợi cho người lao động tại doanh nghiệp nợ đóng BHXH chưa hết “nóng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.