Bạn đọc

Vỉa hè, đường dạo quanh hồ: “Đặc quyền” của ai?

Thiện Mỹ 10/07/2023 - 09:21

Việc lập lại trật tự đô thị luôn là nhiệm vụ không ngừng, không nghỉ, đòi hỏi phải duy trì thường xuyên, liên tục... Vậy nhưng trên thực tế, ngay cả khi thành phố Hà Nội đẩy mạnh việc thiết lập lại trật tự đô thị, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, điều lạ là vỉa hè, đường dạo của một số hồ vẫn là “đặc quyền” của một số ít nhóm người.

3(1).jpg
Một góc hồ Linh Đàm bị chiếm dụng làm nơi kê bàn ghế cho khách.

Hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai) là “lá phổi” vô cùng quan trọng cho khu dân cư đông đúc nơi đây, nhưng vỉa hè hồ bám dọc theo đường Nguyễn Hữu Thọ đã bị hàng chục người chiếm dụng riêng để bày bàn ghế bán nước giải khát. Những người này bày máy ép nước mía, nơi để đồ bán hàng; còn vỉa hè của bờ hồ bị chiếm dụng làm nơi kê ghế cho khách ngồi. Không những chiếm dụng không gian chung, người bán hàng còn thiếu ý thức đổ rác, bã mía ép, vỏ dừa ra thảm cây xanh ven hồ để đốt.

4(2).jpg
Đoạn vỉa hè quanh hồ Linh Đàm ở đường Nguyễn Hữu Thọ đặc kín ghế ngồi cho khách hóng gió.
1(3).jpg
Toàn bộ vỉa hè và đường dạo quanh hồ đã bị chiếm dụng.
5(2).jpg
Rác chất đống ngay bờ hồ.

Cũng ở quận Hoàng Mai, giữa không gian của Hà Nội thanh lịch, nhưng lại xuất hiện hàng loạt cảnh chướng mắt, thiếu văn hóa ở khu hồ Đền Lừ. Khoảng 16h30, khi nắng nhạt dần, hàng loạt người bán hàng nước bắt đầu kê bàn, ghế và trải chiếu trên vỉa hè quanh hồ để mời khách. Sự nhếch nhác, lộn xộn có thể bắt gặp ở bất cứ khu vực nào của hồ.

8-dl(1).jpg
Ngay giữa mặt phố, nhưng thảm cỏ đã biến thành nơi trải chiếu để khách nằm thư giãn... 
3-dl(1).jpg
Chiếu trải ven hồ chờ khách...
6-dl(1).jpg
Nơi tập thể dục của người dân cũng bị chiếm dụng để bán hàng.

Còn với hồ Ngọc Khánh (quận Ba Đình), dù đường Phạm Huy Thông khá nhỏ, nhưng phần vỉa hè của hồ vẫn được một số chủ quán ăn, quán giải khát tận dụng triệt để cho việc bày bàn ghế phục vụ thượng khách.

1-nk.jpg
Đường dạo quanh hồ Ngọc Khánh đã biến thành quán nhậu.
4-nk(1).jpg
Hồ Ngọc Khánh cấm câu cá, nhưng nhiều người vẫn vô tư thả cần...

Trong khi đó, hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa) cũng cùng chung "số phận" như bao hồ khác khi bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe ô tô và nơi bán hàng.

1-bm.jpg
2-bm.jpg
Một góc vỉa hè quanh khu hồ Ba Mẫu.

Thực tế trên đặt ra câu hỏi, vì sao vi phạm lại tồn tại ngang nhiên, dễ dàng đến thế, khiến không gian chung của cộng đồng rơi vào tay một số ít cá nhân? Câu hỏi này xin được gửi đến các cấp chính quyền, cơ quan chức năng liên quan, nơi có những vi phạm điển hình nêu trên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vỉa hè, đường dạo quanh hồ: “Đặc quyền” của ai?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.