Đời sống

Vì sức khỏe cộng đồng: Không nên đựng đồ ăn trong túi ni lông tái chế

Tư Văn 07/08/2023 - 07:36

Hiện nay, do sự tiện lợi và giảm thiểu diện tích đáng kể khi chứa trong tủ lạnh nên các bà nội trợ thường dùng những túi ni lông với đủ loại màu sắc mua ngoài chợ mang về nhà gói, bọc thực phẩm bảo quản trong ngăn mát, ngăn đá. Việc làm này liệu có gây mất an toàn thực phẩm?

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia về công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm cho biết, có hai loại túi ni lông, loại thứ nhất sản xuất từ 100% các hạt nhựa PV và PP nguyên sinh từ dầu mỏ nguyên chất. Loại túi ni lông sản xuất từ nhựa này sử dụng được.

Loại thứ hai là túi ni lông được làm từ các loại nhựa tái chế với đủ loại màu sắc, bán tràn lan trên thị trường với giá rất rẻ. Trong quá trình tái chế nhựa để sản xuất túi ni lông sẽ hấp thụ các kim loại nặng như chì, cadium... và không bảo đảm vệ sinh. Vì thế, nó không bảo đảm an toàn khi gói, bọc thực phẩm tươi sống đặt trong tủ lạnh, gây ra nhiều nguy cơ nhiễm khuẩn và nhiễm kim loại nặng. Sử dụng túi ni lông tái chế để gói, bọc thực phẩm nói chung sẽ dẫn đến khả năng nhiễm khuẩn và thôi nhiễm chất độc vào thực phẩm, gây hại sức khỏe con người.

Do vậy, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo, các bà nội trợ không nên sử dụng loại túi ni lông tái chế để đựng thực phẩm cũng như đặt vào tủ lạnh. Chỉ nên sử dụng màng bọc thực phẩm chuyên dụng, sạch có nguồn gốc rõ ràng, chứng nhận an toàn và các hộp chứa thực phẩm được sản xuất bằng nhựa đạt tiêu chuẩn, chất lượng để gói, bọc rau, thịt... cất trữ trong tủ lạnh. Lưu ý, không nên để thực phẩm sống lẫn lộn với thực phẩm chín bởi sẽ gây ra lây nhiễm chéo làm thức ăn nhanh ôi thiu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vì sức khỏe cộng đồng: Không nên đựng đồ ăn trong túi ni lông tái chế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.