Kỹ năng sống

Vì sức khỏe cộng đồng: Phòng ngộ độc thực phẩm khi đi dã ngoại

Tư Văn 17/07/2023 - 07:37

Nghỉ hè là dịp để nhiều gia đình tổ chức các chuyến dã ngoại cùng nhóm bạn bè với nhiều hoạt động tập thể như cắm trại, ăn đồ nướng ngoài trời... Tuy nhiên, khi thời tiết nắng nóng hãy cẩn thận với những bữa ăn ngoài trời kẻo bị ngộ độc thực phẩm.

Thông tin từ Khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, nguy cơ ngộ độc thực phẩm thường tăng cao trong mùa hè khi thời tiết nắng nóng do đây là điều kiện thuận lợi cho các loại vi sinh vật phát triển mạnh.

Đặc biệt, khi ăn uống ngoài trời tại các buổi dã ngoại dễ có nguy cơ ngộ độc hơn do bị nhiễm bẩn từ bụi, côn trùng, động vật gây hại và do các phương tiện vệ sinh, rửa tay không đầy đủ hoặc do vi khuẩn phát triển dễ dàng hơn khi thực phẩm không được bảo quản trong vùng nhiệt độ an toàn.

Do vậy, các chuyên gia an toàn thực phẩm khuyến cáo, nếu tổ chức các bữa ăn ngoài trời trong các buổi dã ngoại, người dân hãy lưu ý một số phương pháp để giữ thực phẩm an toàn, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm.

Trước hết, cần chọn thực phẩm tươi sống, bảo đảm an toàn. Trước khi đi dã ngoại nên sơ chế trước tất cả các loại thịt và salad để giảm bớt thao tác xử lý thực phẩm ở ngoài trời. Bảo quản bất kỳ loại thịt sống nào luôn phải tách biệt với các thực phẩm khác.

Nếu đem thực phẩm nấu chín cần được làm nguội hoàn toàn trước khi cho vào ngăn mát tủ lạnh sau đó mới lấy ra để mang theo. Nên chia thức ăn thành các phần vừa ăn và đóng gói theo thời điểm dự định ăn để có thể lấy được thứ mình cần một cách nhanh chóng. Nên bảo quản thịt trong nhiệt độ tiêu chuẩn ở thùng đá giữ mát.

Khi tới nơi dự định cắm trại, tốt nhất là tìm được chỗ có tủ lạnh để bảo quản thực phẩm. Luôn chú ý nấu thức ăn ở nhiệt độ ít nhất là 75°C. Khi thực phẩm đã để ra ngoài ở nhiệt độ thường sau hơn 4 giờ thì không nên sử dụng nữa. Ngoài ra, cũng cần chú ý đậy thức ăn để tránh tiếp xúc với côn trùng và động vật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vì sức khỏe cộng đồng: Phòng ngộ độc thực phẩm khi đi dã ngoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.