(HNM) - Ngày 17-4-2013, Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã có Văn bản số 3340/BGTVT-TTr gửi các cơ quan liên quan yêu cầu kiểm tra, rà soát và giải tỏa các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu trong phạm vi đô thị Hà Nội.
Rào kín gầm cầu vượt quốc lộ 5 để trông giữ xe. |
Nhiều diện tích bãi đỗ xe "vàng" trên đường Vành đai 3, thậm chí trong nội đô như gầm đường dẫn cầu Chương Dương, cầu vượt Ngã Tư Sở đã được giải tỏa. Vậy mà trên địa bàn quận Long Biên, gầm cầu vượt quốc lộ 5 (đường Nguyễn Văn Linh) đường dẫn cầu Vĩnh Tuy vẫn được quây rào kín bưng, treo biển "Nơi trông giữ xe ô tô ngày và đêm" và hoạt động khá sầm uất với hàng trăm chiếc xe máy và ô tô gửi giữ.
Theo quy định tại Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT ngày 18-5-2011 của Bộ Giao thông Vận tải về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, các hành vi sử dụng gầm cầu đường bộ, cầu vượt làm nơi kinh doanh, bãi đỗ xe, nơi ở đều bị cấm. Trường hợp sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời phải được các cơ quan chức năng cho phép và bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông...
Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, bãi đỗ xe này nằm ở gần các khu đô thị mới, có nhiều diện tích mặt bằng giao thông tĩnh nên không cần thiết phải tận dụng gầm cầu vượt để trông giữ xe. Thứ hai, một phần diện tích bãi trông xe đã được sử dụng làm nơi chứa than tổ ong có thể gây hỏa hoạn. Thứ ba, điểm trông giữ này nằm ngay sát quốc lộ 5 nên việc thường xuyên có xe ra vào điểm đỗ dễ gây xung đột giao thông.
Không hiểu vì lý do gì mà điểm trông giữ xe này vẫn tồn tại?
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.