(HNM) - Theo Bộ Công thương, lượng xăng sinh học tiêu thụ trong 5 tháng qua đạt hơn 100.000 tấn.
Mặc dù người tiêu dùng (NTD) đã có ý thức sử dụng xăng E5, tuy nhiên số lượng được tiêu thụ lại chưa được như mong muốn. Tại thị trường Hà Nội, dù có 5 DN đầu mối kinh doanh đã triển khai bán mặt hàng này tại 29 cửa hàng, song sức tiêu thụ vẫn ở mức thấp. Cụ thể, tại Công ty Xăng dầu khu vực I đã bán xăng E5 tại 12 cửa hàng, nhưng sản lượng tiêu thụ chỉ đạt 828m3/tháng, chiếm 3% sản lượng bán lẻ mặt hàng xăng của DN.
Trong những tháng gần đây, sản lượng tiêu thụ xăng E5 của Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình chỉ đạt 112,5m3/tháng, chiếm 3% sản lượng bán lẻ. Thậm chí, các DN như Tổng công ty Xăng dầu quân đội, Công ty cổ phần Hóa dầu quân đội sản lượng tiêu thụ chỉ 0,2-1,7% sản lượng bán lẻ mặt hàng xăng của công ty.
Số lượng tiêu thụ xăng E5 chưa được như mong muốn. |
Đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết, sở dĩ sức tiêu thụ mặt hàng này còn thấp do NTD thiếu thông tin về tính năng, cũng như lợi ích của xăng E5 nên có tâm lý e ngại khi sử dụng. Sức tiêu thụ không cao dẫn đến việc tổng đại lý, đại lý và chủ các cửa hàng xăng dầu chưa mặn mà trong việc kinh doanh xăng E5, vì phải đầu tư, chuyển đổi cơ sở vật chất với kinh phí lớn. Không chỉ có vậy, DN kinh doanh mặt hàng này còn phải đối mặt với việc cung ứng ethanol để phối trộn đang gặp nhiều khó khăn.
Đại diện một số DN xăng dầu cho biết: Hiện cả nước chỉ có hai nhà máy cung cấp ethanol để phối trộn là Nhà máy Cồn Dung Quất (Quảng Ngãi) và Tùng Lâm (Đồng Nai), còn khu vực phía Bắc chưa có nhà máy cung cấp ethanol. Điều đó dẫn đến chi phí vận chuyển cao, phải bảo quản trong thời gian dài dẫn đến mức hao hụt lớn.
Thực tế hoạt động kinh doanh trong thời gian qua cho thấy, xăng E5 có mức hao hụt cao hơn xăng Mogas 92 truyền thống. Mặt khác, lợi nhuận xăng E5 không cao bằng bán xăng khoáng RON 92 nên DN không thể bù đắp chi phí đầu tư ban đầu. Bên cạnh đó, mức chênh lệch giá 330 đồng/lít giữa xăng E5 với RON 92 mới chỉ khuyến khích NTD, mà chưa khuyến khích DN tham gia sản xuất, kinh doanh xăng E5 trong giai đoạn này.
Nhằm khắc phục những khó khăn của DN trong quá trình tiêu thụ xăng E5 và kích cầu tiêu dùng, trong thời gian tới các địa phương cần đẩy mạnh hỗ trợ DN trong quá trình đầu tư cơ sở hạ tầng, kích cầu tiêu dùng. Trong đó, tại Hà Nội, các ngành liên quan đến hoạt động tiêu thụ xăng E5 cần xây dựng nội dung tuyên truyền về đặc điểm, tác dụng và lưu ý khi sử dụng xăng E5 tới NTD. Đặc biệt, Sở Tài chính sẽ nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, dự phòng về giá xăng E5 đối với các DN đầu mối, tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng E5, qua đó khuyến khích DN, NTD tham gia phân phối, sử dụng xăng E5.
Đại diện một số DN bán lẻ xăng dầu cho biết, để kinh doanh xăng sinh học E5, DN phải bỏ ra kinh phí đầu tư khá lớn, vì phải đầu tư hạ tầng bồn chứa, nhân công, máy móc để có thể sản xuất ra thành phẩm xăng E5 sinh học. Trong khi chi phí hỗ trợ chưa đáp ứng được với thực tế, DN không muốn mở rộng hệ thống kinh doanh mặt hàng này. Vì vậy, để NTD lựa chọn sản phẩm thân thiện môi trường này, các ngành chức năng, các cấp có thẩm quyền cần có cơ chế hỗ trợ DN, đồng thời tuyên truyền nhằm tạo thói quen cho NTD và hướng tới nhân rộng mô hình này. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần có cơ chế hỗ trợ chi phí cho các đại lý, cửa hàng kinh doanh.
Tại cuộc họp mới đây về tình hình sản xuất, kinh doanh nhiên liệu xăng sinh học trong những tháng đầu năm 2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chỉ đạo: Trong thời gian tới, các cấp, ngành và các địa phương cần đẩy mạnh việc hỗ trợ DN tiêu thụ sản phẩm. Phó Thủ tướng đã giao các bộ, đơn vị đầu mối tiếp tục bám sát các lộ trình trong Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sản xuất, phân phối xăng trên phạm vi toàn quốc vào thời gian tới. Trong đó, Bộ Công thương phối hợp với cơ quan liên quan rà soát, ban hành các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật về nhiên liệu sinh học phù hợp với thực tế sản xuất, kinh doanh theo lộ trình. Các địa phương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đầu mối, như Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu… trong việc sản xuất, pha chế, phân phối xăng E5, tránh thiếu hụt xăng E5 trên thị trường bán lẻ. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.