Kinh tế

Vì sao lãi suất cho vay vẫn ở mức cao?

Hà Linh 10/11/2023 - 11:52

Mặc dù lãi suất huy động đã giảm mạnh, song lãi suất cho vay vẫn “neo” ở mức cao. Theo thống kê, hiện mức lãi suất huy động cao nhất tại hầu hết các ngân hàng đã xuống dưới 6%/năm, trong đó, các kỳ hạn dưới 6 tháng xuống thấp hơn 4%/năm.

Lý giải nguyên nhân lãi suất cho vay chưa theo kịp lãi suất huy động, theo đại diện một ngân hàng ở Hà Nội, từ đầu năm 2023 đến nay, tăng trưởng tín dụng ở mức thấp so với những năm trước, trong khi hầu hết các ngân hàng chưa tiêu thụ hết nguồn vốn huy động giá cao từ cuối năm 2022 và quý đầu năm 2023, nên dự kiến đến hết quý I-2024, mặt bằng lãi suất cho vay mới có thể về mức thấp.

vietinbank-1.jpg
Ảnh minh họa.

Thực tế, lãi suất cho vay đang ở mức khá cao. Chẳng hạn như Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) áp dụng lãi suất cho vay mua nhà đối với khách hàng cũ vẫn ở mức trên 10%/năm.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại chúng Việt Nam (PvcomBank) áp dụng lãi suất cho vay mua nhà 9%/năm trong 6 tháng đầu hoặc 10%/năm trong 12 tháng đầu, thời gian vay tối đa 25 năm với nhiều phương án trả nợ, cho phép ân hạn nợ gốc…

Rõ ràng, lãi suất cho khách hàng cá nhân chưa giảm như kỳ vọng cũng như theo chiều của lãi suất huy động. Với khách hàng doanh nghiệp, tuy lãi suất cho vay đã giảm về mức 7 - 8%/năm và ưu đãi chỉ còn khoảng 6 - 7%/năm cho lĩnh vực xuất khẩu, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn không có nhu cầu vay vốn do sức tiêu thụ của thị trường yếu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao lãi suất cho vay vẫn ở mức cao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.