Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sao chúng ta viết?

Người Lái Đò| 26/06/2022 08:30

(HNM) - Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 - cuộc gặp gỡ 5 năm một lần của những người cầm bút từ 35 tuổi trở xuống vừa khép lại tại Đà Nẵng cuối tuần qua.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Khác nhiều kỳ cuộc, hai hội thảo thơ và văn cùng chủ đề “Vì sao chúng ta viết?” tại hội nghị đều không có những bài viết trước gửi đến Ban tổ chức để “duyệt”. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nói rằng, cách tổ chức này để Hội Nhà văn Việt Nam, những thế hệ đi trước lắng nghe những suy nghĩ chân thực nhất của người cầm bút hôm nay, từ đó chia sẻ, gợi mở và đồng hành cùng họ trên chặng đường viết không ít nhọc nhằn.

Và tại hai hội thảo, những người viết văn trẻ đã chia sẻ con đường cùng thơ văn. Có người đến với văn chương như một cuộc chơi, người lại cho rằng văn chương là nơi để giãi bày cảm xúc. Họ đang làm công việc khác, sinh sống bằng nghề khác. Không ít người cầm bút trẻ coi viết văn để góp tiếng nói của thế hệ mình vào đời sống, là cách để thể hiện trách nhiệm của mình trước những vấn đề của đời sống.

Tuy nhiên, qua diễn đàn lần này, vẫn có những người viết bày tỏ băn khoăn về “vùng biên” trong văn chương, hay còn ngần ngại về dư luận khi đưa những sáng tác, tư duy mới… Đúng như nhà thơ Nguyễn Quang Thiều khẳng định, những người viết văn trẻ chính là chủ nhân của nền văn học Việt Nam trong tương lai, chỉ cần họ sáng tác nghiêm cẩn, cầm bút với mong muốn vốn là mục đích của văn chương - vì cái đẹp, vì lẽ phải, vì con người, thì không có rào cản nào với họ và họ sẽ được ghi nhận.

Vậy, những cây bút trẻ hãy viết và viết thật hay đi!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vì sao chúng ta viết?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.