Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vì sao bảo hiểm bắt buộc ô tô, xe máy là chính sách an sinh xã hội?

Hoài Thương| 17/12/2021 18:11

Mặc dù bảo hiểm bắt buộc ô tô, xe máy được nhắc đến rất nhiều trong đời sống hằng ngày nhưng không phải ai cũng nắm rõ các vấn đề xung quanh loại bảo hiểm này.

Từ ngày 1-3-2021 đến nay, tức sau hơn 9 tháng triển khai chính sách mới về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới, số lượng người dân tham gia bảo hiểm tăng lên đáng kể, đặc biệt là bảo hiểm dành cho xe máy. Và theo số liệu thống kê, số tiền bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới từ năm 2017 đến nay là hàng nghìn tỷ đồng, góp phần tháo gỡ khó khăn bế tắc, ổn định cuộc sống cho các bên liên quan đến vụ tai nạn.

Người bạn đồng hành trên mọi nẻo đường

Vào ngày 30-4-2021, anh P.V.Đ điều khiển xe máy khi đang lưu thông tại Bắc Hà - Lào Cai đã không may gây ra tai nạn dẫn đến việc có thương vong về người. Khi sự việc xảy ra, ban đầu tâm trạng đầy lo lắng bấn loạn nhưng sau anh dần lấy lại bình tĩnh, gọi điện cho PTI Lào Cai vì trước đó đã mua bảo hiểm bắt buộc TNDS bắt buộc xe máy của PTI Lào Cai.

Tai nạn giao thông luôn để lại những hậu quả cũng như di chứng lớn, lâu dài cả về con người và vật chất.

Anh Đ được PTI Lào Cai hướng dẫn giữ nguyên hiện trường cho tới khi giám định viên tới. Ngay sau đó, PTI Lào Cai cũng đã nhanh chóng xác minh, hỗ trợ anh các thủ tục cần thiết để hoàn thiện hồ sơ và thực hiện tiến hành bồi thường. Tổng số tiền bồi thường mà PTI thay anh Đ chi trả cho người bị nạn là 150 triệu đồng.

Theo các chuyên gia, việc PTI và các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động tham gia vào quá trình xác minh, hoàn thiện hồ sơ cùng với các lực lượng chức năng là một điểm đột phá của Nghị định 03/2021/NĐ-CP của Chính phủ về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới chính thức có hiệu lực từ tháng 3-2021.

Chính sách an sinh xã hội cần thiết

Tai nạn giao thông ở Việt Nam vẫn đứng ở mức cao trong nhiều năm qua vì nhiều lý do, trong đó có hệ thống đường sá giao thông chưa đồng bộ và văn hóa giao thông vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện.

Các vụ tai nạn để lại những hậu quả đau lòng cho các gia đình và trong nhiều trường hợp, người gây tai nạn không có khả năng chi trả khắc phục thiệt hại, thậm chí có người phải bỏ chạy, khiến cho đời sống sau này của họ không còn bình yên như trước, còn gia đình người bị nạn thì khổ đau, khó khăn chất chồng.

Vì vậy, theo Khoản 2 Điều 8, Luật Kinh doanh bảo hiểm, bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới là 1 trong số 4 loại bảo hiểm bắt buộc, nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông, thể hiện rõ ý nghĩa nhân đạo của chính sách các nạn nhân. Cụ thể, các nạn nhân có nguồn tiền hỗ trợ để khắc phục tổn thất về người và tài sản mà không phụ thuộc vào khả năng người gây tai nạn có khả năng chi trả hay không.

Bảo hiểm bắt buộc ô tô, xe máy là bảo hiểm chi trả cho bên thứ ba và được áp dụng rộng rãi trên thế giới để góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Ngoài ra, bảo hiểm TNDS còn giúp chủ xe, người điều khiển phương tiện nhanh chóng ổn định cuộc sống, sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh nếu không may gây ra tai nạn giao thông. Đây là bảo hiểm chi trả cho bên thứ ba và được thế giới đánh giá là chính sách an sinh xã hội cần thiết.

Bộ Tài chính cũng khẳng định, việc quy định mua bảo hiểm bắt buộc TNDS đối với xe máy là cần thiết và đúng quy định pháp luật, đáp ứng nhu cầu thực tiễn nhằm bảo vệ lợi ích công cộng và an toàn xã hội chung, phù hợp với xu thế chung trên thế giới.

Hiện nay, người dân có thể dễ dàng mua bảo hiểm bắt buộc ô tô, xe máy qua nhiều kênh khác nhau như văn phòng của công ty bảo hiểm, các bưu cục, các điểm kinh doanh xe và đặc biệt là mua trực tuyến tại website của công ty bảo hiểm, các trang thương mại điện tử, ví điện tử…

Danh sách các công ty bảo hiểm bán bảo hiểm bắt buộc ô tô, xe máy:

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vì sao bảo hiểm bắt buộc ô tô, xe máy là chính sách an sinh xã hội?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.