Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vi phạm trật tự xây dựng tại phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa): Kéo dài đến bao giờ?

Nguyên Hà| 04/01/2020 07:49

(HNM) - Ngày 12-9-2019, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 8623/VP-ĐT, yêu cầu chính quyền địa phương xử lý dứt điểm công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 23, ngõ 18, phố Vũ Thạch, phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa). Nhưng gần 4 tháng trôi qua, công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo tài liệu phóng viên có được, nhà đất tại địa chỉ số 23, ngõ 18, phố Vũ Thạch nằm trên thửa đất số 52, tờ bản đồ số 7G-IV-21, thuộc quyền quản lý của Hợp tác xã Nông nghiệp Hào Nam. Tháng 6-1989, ông Nguyễn Tiến Lộc được Hợp tác xã Nông nghiệp Hào Nam cấp cho 60m2 để làm nhà ở, song trong quá trình sử dụng ông Lộc đã lấn thêm 17,7m2, rồi xây tường rào, lợp mái tôn... Ngày 2-8-1997, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2942/QĐ-UBND, thu hồi 3.887m2 đất (trong đó có phần đất lấn chiếm của ông Lộc) tại khu vực Hào Nam, giao Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội xây dựng nhà để bán.

Theo Quyết định số 2942/ QĐ-UBND, trong tổng diện tích đất thu hồi để phục vụ dự án thì có 1.245m2 dùng để làm hạ tầng kỹ thuật, đường và hè. Một phần diện tích lấn chiếm của hộ ông Lộc nằm trong diện bị thu hồi để xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, sau khi dự án xây nhà để bán hoàn thiện việc thi công, công tác bồi thường, thu hồi đất đối với gia đình ông Lộc vẫn chưa được Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng quận Đống Đa thực hiện.

Để giải quyết việc lấn chiếm đất tại ngõ 18, phố Vũ Thạch, ngày 20-3-2015, UBND quận Đống Đa có Thông báo số 60/TB-UBND, kết luận: “Việc công dân tố cáo gia đình ông Nguyễn Tiến Lộc xây dựng, lấn chiếm đất của Hợp tác xã Nông nghiệp Hào Nam là đúng”; đồng thời giao UBND phường Ô Chợ Dừa có trách nhiệm phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội thực hiện việc thu hồi phần đất gia đình ông Lộc lấn chiếm. 

Mới nhất, ngày 12-9-2019, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 8623/VP-ĐT, yêu cầu chính quyền địa phương xử lý dứt điểm công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 23, ngõ 18, phố Vũ Thạch, phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa). Nhưng đến nay, công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại.

Lý giải về sự chậm trễ này, ông Phạm Việt Cừ, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết, nguyên nhân là do công trình xây dựng trái phép của ông Lộc diễn ra trước khi có quyết định thu hồi đất của thành phố. Vì không phải là công trình xây dựng mới nên hiện chính quyền không có cơ sở để thiết lập hồ sơ vi phạm. Đối với việc thu hồi phần diện tích đất nằm trong quy hoạch theo chỉ đạo của UBND quận, từ tháng 5-2015, UBND phường Ô Chợ Dừa đã làm việc với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội, đề nghị công ty liên hệ với các phòng, ban chức năng để thực hiện việc thu hồi đất theo Quyết định số 2942/QĐ-UBND. Sau đó, UBND phường tiếp tục có văn bản đôn đốc công ty, nhưng vì lý do tài chính… nên đến thời điểm này việc thu hồi đất tại ngõ 18, phố Vũ Thạch vẫn chưa được thực hiện.

Trao đổi vấn đề trên với phóng viên, ông Lê Xuân Trường, Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội cho biết: Từ khi công ty chuyển đổi mô hình từ doanh nghiệp nhà nước sang cổ phần, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, ngoài việc hồ sơ liên quan đến dự án không được đơn vị cũ bàn giao thì kinh phí chi trả cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (sau khi dự án đã hoàn thành) từ năm 2015 đến nay không được Hội đồng quản trị công ty thông qua…!

Công trình của gia đình ông Nguyễn Tiến Lộc hiện nằm giữa lối đi, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn phòng cháy, chữa cháy. Để tránh tình trạng đơn thư kéo dài, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, đề nghị chính quyền phường Ô Chợ Dừa cùng Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội sớm có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc nêu trên; không thể để tình trạng địa phương đợi doanh nghiệp, doanh nghiệp chờ địa phương, còn chỉ đạo của thành phố không được thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm trật tự xây dựng tại phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa): Kéo dài đến bao giờ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.