Bạn đọc

Vi phạm trật tự đô thị tại phường Ngọc Hà: Nhiều và chậm chuyển biến

Thanh Bình 05/07/2023 - 06:58

Phường Ngọc Hà (quận Ba Đình) có nhiều địa điểm danh thắng, di tích lịch sử như hồ Hữu Tiệp, Công viên Thủ Lệ, làng hoa Ngọc Hà... và tiếp giáp nhiều tuyến phố quanh Lăng Bác nên thường có nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn phường còn tồn tại nhiều vi phạm về trật tự đô thị, ảnh hưởng mỹ quan và an toàn giao thông.

Theo phản ánh của người dân, phóng viên Báo Hànộimới đã tới khu vực hồ Đầm Tròn. Đối lập giữa quang cảnh thanh bình với những ngôi nhà khang trang, những giỏ hoa, cây cảnh duyên dáng là cảnh các quán trà đá, hàng cà phê, ăn uống nhếch nhác, bày bán công khai ven hồ. Các hộ kinh doanh ở đây tự ý chiếm dụng khu vực đất công kê bàn ghế để bán hàng, xe của khách cũng dựng ngay trên lối đi khiến người dân muốn vãng cảnh hay đi dạo, hít thở không khí trong lành, thư giãn cũng không dễ dàng. Khi phóng viên tác nghiệp, giơ máy chụp ảnh vi phạm, không ít chủ cửa hàng bực tức thể hiện qua ánh mắt dò xét khó chịu. Còn những người khách thì “vô tư” hàn huyên, nói cười ồn ã cả một khu hồ thơ mộng. Bà Nguyễn Thị Hồng, một người dân tại sống ở khu vực này bất bình nói: “Mang tiếng nhà cạnh hồ nhưng chúng tôi đâu dám mở cửa vì trước cửa nhà là hàng quán, khách tấp nập vừa ồn ào, vừa mất an ninh”.

Tương tự, cách đó không xa, tại hồ Bảy Gian, không gian chung cũng bị “áp bức” bởi ô tô, xe máy đỗ tràn lan cả trên hè lẫn nửa lòng đường. Người dân chỉ còn có thể ngắm hồ chứ không thể đi dạo vì đường dạo quanh hồ xe đã đỗ kín đặc. Ông Trần Quyết Thắng sống tại khu vực này cho biết: “Xe ô tô đỗ cả ngày lẫn đêm nên không gian lúc nào cũng chật hẹp, ngột ngạt, chưa kể đi lại thì khó khăn và nhiều lúc tiếng ồn từ hàng quán làm phá vỡ sự yên tĩnh vốn có”.

Tiếp đến, các con ngõ 158 Ngọc Hà, ngõ 173 Hoàng Hoa Thám nơi dẫn đến hai di tích đền Núi Sưa và hồ Hữu Tiệp thì gặp ngay cảnh “chợ cóc” bày bán công khai tại đây. Hàng hóa bày kín hai bên khiến mặt ngõ thu hẹp đến mức hai xe máy tránh nhau còn khó khăn, dễ xảy ra va chạm. Không những thế, nhiều ô tô, xe máy cũng ngang nhiên đỗ trong ngõ để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng.

Tại khu vực xung quanh lối vào Công viên Bách Thảo ở phố Bắc Sơn, người bán hàng nước, bán bia hơi cũng tùy tiện sử dụng hè đường làm nơi kê bàn ghế cho khách ngồi. Cách đó không xa, đầu phố Ngọc Hà nối với ngã ba phố Hoàng Hoa Thám, mặt đường nhỏ và uốn khúc quanh co tạo thành điểm nút giao thông khá nguy hiểm nhưng cũng tồn tại nhiều vi phạm do hộ kinh doanh chiếm dụng vỉa hè để bán hàng.

Trao đổi với phóng viên về những vi phạm tại nhiều nơi trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Hà, ông Lê Ngọc Minh cho biết, 5 tháng qua, Ban Chỉ đạo 197 của UBND phường đã có nhiều đợt kiểm tra, xử lý các trường hợp ô tô dừng, đỗ sai quy định, hàng rong, xe thồ bán hàng dưới lòng đường. Tuy nhiên, do ý thức người dân chưa tốt khiến lực lượng rất khó xử lý triệt để. Khi lực lượng xuống kiểm tra thì người dân thu dẹp gọn gàng nhưng sau đó lại tái vi phạm. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường chấn chỉnh, xử lý những vi phạm này”, ông Minh nói.

Tuy nhiên, không biết đến bao giờ những vi phạm kể trên mới được xử lý dứt điểm, chỉ biết rằng, hằng ngày, hằng giờ, người dân nơi đây vẫn luôn phải chịu những bức xúc từ các hành vi vi phạm này gây ra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vi phạm trật tự đô thị tại phường Ngọc Hà: Nhiều và chậm chuyển biến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.