Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vé tàu, máy bay ngày Tết ''nóng'' dần

Dung Nhi| 29/10/2022 06:20

(HNM) - Mặc dù còn gần 3 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhưng nhiều người đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội đã tìm đặt vé tàu, máy bay để trở về quê hoặc mua vé đi du lịch trong dịp Tết. Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới tại các điểm bán vé tàu hỏa, máy bay hoặc trên các website bán vé trực tuyến (online), đã có nhiều người mua vé thành công, yên tâm chờ ngày lên đường.

Người dân chọn giờ bay ngày Tết trên website của các hãng hàng không Việt Nam. Ảnh: Đỗ Tâm

Canh giờ mua vé giá rẻ

14h chiều 27-10, tại Ga Hà Nội, anh Nguyễn Văn Ngọc (phường Bồ Đề, quận Long Biên) có mặt để tìm mua vé về quê Hà Tĩnh cho ngày 29 Tết (tức ngày 20-1-2023). Tại đây, anh Ngọc chờ khoảng 10 người xếp hàng mua vé, đa số là các tỉnh phía Bắc như: Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái... Theo quan sát của phóng viên, số người mua vé trước để về quê ăn Tết thường di chuyển vào các ngày 27 đến 29 tháng Chạp (tức từ ngày 18 đến 20-1-2023).

Chị Nguyễn Thu Huyền, người mua vé về Thanh Hóa ăn Tết cho biết, bình thường vé tàu giá 170.000 đồng/vé ngồi mềm, điều hòa nhưng giờ “đẹp” 8h sáng 29 Tết giá tăng cao nhất là 271.000 đồng/vé; nếu mua vé 14h25 chiều cùng ngày có giá 233.000 đồng/vé.

Cùng về quê ăn Tết nhưng anh Trần Văn Dũng quê Yên Bái, làm việc tại quận Đống Đa cho biết, anh thường canh vé trên website của ngành Đường sắt. Hiện tại, vẫn còn nhiều vé, nhiều chuyến, giờ “đẹp” để về quê ăn Tết nên anh chưa đặt, tiếp tục canh thêm, với hy vọng có được giá vé rẻ hơn. "Những năm gần đây, ngành Đường sắt bán vé theo nhiều kênh khác nhau nên tôi thường ngồi nhà đặt vé online trên các website: www.dsvn.vn; vetau.com.vn; giare.vetau.vn. Gia đình, họ hàng của tôi có một số người thao tác máy tính chậm nên thường nhờ tôi đặt vé hộ. Do đó, tôi thường xuyên lên mạng để theo dõi tình hình mua vé mỗi ngày", anh Dũng chia sẻ thêm.

Chị Nguyễn Hoàng Anh, một đại lý bán vé máy bay ở quận Nam Từ Liêm cho biết, ngay sau khi các hãng hàng không thông báo mở bán vé Tết, hành khách đã bắt đầu mua vé, săn vé rẻ và săn giờ “đẹp”. Đặc biệt, người dân Hà Nội đặt mua vé đi du lịch các tỉnh trong dịp từ ngày mùng 2 đến ngày mùng 8 Tết khá đông, dù giá vé cao hơn nhiều so với trước. Cụ thể, giá vé chặng ngắn Hà Nội - Đà Nẵng hoặc Thừa Thiên Huế, Quảng Bình dao động khoảng 3 triệu đồng/vé khứ hồi, giá này được xem là cao gần gấp đôi so với thời điểm các tháng: 10, 11, 12-2022. Các chặng bay như Hà Nội - Nha Trang hoặc Quy Nhơn, Phú Quốc, thành phố Hồ Chí Minh được đăng bán giá trên 4 triệu đồng/vé khứ hồi, trong khi giá vé chặng này tại các tháng: 10, 11, 12-2022 chỉ dao động 1,6-2,5 triệu đồng/vé khứ hồi. "Lượng khách đặt mua vé bay trong dịp Tết khá đông đúc. Dự kiến trong khoảng một tháng nữa, vé bay dịp Tết sẽ không có để bán cho khách lẻ", chị Nguyễn Hoàng Anh nói.

Người dân mua vé tàu Tết tại Ga Hà Nội. Ảnh: Kim Vũ

Mở nhiều đôi tàu, đường bay phục vụ nhân dân

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội Đỗ Văn Hoan cho biết, để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, từ ngày 9-1-2023 (tức ngày 18 tháng Chạp năm Nhâm Dần) đến hết ngày 5-2-2023 (tức ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức chạy 22 đôi tàu, gồm: 12 đôi tàu thường xuyên; 10 đôi tàu chạy tăng cường trước và sau kỳ nghỉ Tết trên các tuyến. Từ ngày 11-10, ngành Đường sắt đã phục vụ hành khách đăng ký mua vé tập thể. Từ 8h sáng ngày 25-10, ngành Đường sắt tổ chức mở bán vé rộng rãi cho tất cả khách hàng có nhu cầu mua vé tàu Tết tại các ga đường sắt, website, tổng đài bán vé và các ứng dụng trên thiết bị di động.

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho biết, vào các ngày cao điểm khi nhu cầu của hành khách tăng cao sẽ mở bán ghế phụ, đối với toa ghế ngồi cứng là 10 ghế, các loại toa khác là 7 ghế.

Tương tự, các hãng hàng không đã mở bán vé mùa Tết từ tháng 8-2022. Cụ thể, Vietravel Airlines thông báo mở bán 70.000 chỗ. Tính đến 20-10, chỉ còn 25% số vé. Mở bán vé Tết từ 15-8 đến 20-10, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cho biết, số lượng hành khách đặt vé dịp Tết năm nay tăng mạnh (tăng khoảng 23% so với cùng kỳ).

Trên website của các hãng Vietjet Air, Bamboo Airways, giá vé giai đoạn Tết Quý Mão 2023 khá phong phú với nhiều hạng mức khác nhau, song giá vé cao hơn so với dịp Tết năm ngoái. Đặc biệt, giá vé các chuyến bay Tết từ thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Nội và các tỉnh phía Bắc tăng đột biến. Đơn cử, chặng bay ngày 29 Tết thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội có giá 3-3,6 triệu đồng/chiều tùy hãng bay. 

Đánh giá chung cho thấy, nhu cầu đi lại dịp Tết Quý Mão 2023 của người dân cao hơn năm trước nên nhu cầu mua vé tàu, máy bay dự báo sẽ tăng cao. Tuy nhiên, sát Tết, giá vé có thể sẽ thay đổi, phụ thuộc vào việc tăng hay giảm chuyến. Do đó, người dân cần cân nhắc mua vé sớm để tránh tình trạng "cháy vé" hoặc không còn chỗ “đẹp”, giờ “đẹp” theo ý muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vé tàu, máy bay ngày Tết ''nóng'' dần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.