Giao thông

Vé bay cao điểm hè có nguy cơ khan hiếm, đắt đỏ

Tuấn Khải 01/04/2024 - 22:05

Việc thiếu máy bay khiến vé dịp cao điểm hè sắp tới có nguy cơ khan hiếm và đắt đỏ hơn.

ca-nuoc-co-21-duong-bay-trong-giai-doan-thi-diem.jpg
Từ nay đến cuối năm 2024, có 42 máy bay của các hãng hàng không Việt Nam phải dừng hoạt động (ảnh minh họa).

Chiều 1-4, tại Hội nghị giao ban công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II-2024 của Bộ Giao thông Vận tải, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết: Từ tháng 9-2023, nhà sản xuất động cơ máy bay Pratt&Whitney (PW) đã thông báo về việc phải triệu hồi động cơ PW1100 trên các máy bay Airbus A321Neo để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất.

Thống kê trên phạm vi toàn thế giới, ước tính có khoảng 600-700 động cơ PW1100 đang khai thác trên các đội bay bị ảnh hưởng.

Tại Việt Nam, việc PW yêu cầu triệu hồi một số máy bay A321Neo các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air khai thác đã khiến ngành Hàng không Việt Nam rơi vào tình trạng thiếu hụt trầm trọng đội máy bay.

Theo ông Thắng, tính đến hết ngày 31-3, đội bay của Việt Nam có 205 máy bay, trong đó đang khai thác 159 máy bay, 20 máy bay đang bảo dưỡng thiết bị định kỳ và 26 máy bay phải tháo động cơ để kiểm tra, sửa chữa theo yêu cầu của nhà sản xuất.

"Từ nay đến cuối năm 2024, toàn bộ 42 máy bay của các hãng hàng không Việt Nam sẽ phải dừng hoạt động để khắc phục lỗi động cơ của nhà sản xuất” - ông Thắng cho biết.

Dự báo đến hết năm 2026, thậm chí sang đầu năm 2027, động cơ bị lỗi của các hãng hàng không Việt Nam mới hoàn thành việc khắc phục và trở lại hoạt động bình thường. Các yếu tố trên sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội máy bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024 và 2025. Theo tính toán, dịp cao điểm hè 2024 sắp tới, tổng tải thị trường cần khoảng 24 triệu ghế.

Để xử lý tình trạng thiếu hụt máy bay và đáp ứng nhu cầu thị trường, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng hàng không chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay.

Các đơn vị liên quan rà soát lại các quy trình để giảm thời gian quay đầu máy bay tại sân bay (cố gắng từ 45 phút xuống còn 35 phút), tăng thời gian bay đêm và đưa máy bay thân rộng vào khai thác.

Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Đặng Anh Tuấn cho biết, hãng đang cố gắng đàm phán, thương thảo với các đơn vị cho thuê máy bay để có đội 4 chiếc “thuê ướt” (thuê ngắn hạn đội bay hoàn chỉnh) nhằm khai thác trong dịp cao điểm hè sắp tới.

Nếu như trước đây, Vietnam Airlines vẫn để 2-3 máy bay dự phòng tình huống phát sinh, nhưng trước tình trạng hiện nay, hãng sẽ áp dụng giải pháp không để máy bay dự bị (hoặc chỉ bố trí thời gian 1/2 chiếc) nhằm tăng số lượng máy bay khai thác và sản lượng hành khách.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vé bay cao điểm hè có nguy cơ khan hiếm, đắt đỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.