Chính trị

Đề xuất “có kiến thức về hàng không” mới được sử dụng máy bay không người lái

Tiến Thành 01/04/2024 - 17:40

Đề xuất quy định người điều khiển máy bay không người lái phải đủ 18 tuổi trở lên và được đào tạo kiến thức về hàng không.

Chiều 1-4, tiếp tục chương trình phiên họp chuyên đề pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Phòng không nhân dân.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương trình bày tờ trình.
Thượng tướng Nguyễn Tân Cương trình bày tờ trình.

Trình bày tờ trình, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, trên cơ sở 5 chính sách đã được Quốc hội thông qua, dự thảo Luật Phòng không nhân dân được xây dựng gồm 8 chương với 55 điều; tạo khung pháp lý chung cho việc xây dựng, huy động, tổ chức hoạt động phòng không nhân dân; quản lý các hoạt động liên quan đến máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không, nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng không nhân dân…

Đáng chú ý, về quản lý máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ và bảo đảm an toàn phòng không, dự thảo Luật quy định về nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập, tái xuất; thiết kế, sửa chữa, bảo dưỡng, thử nghiệm, kinh doanh; đăng ký, khai thác, sử dụng; đình chỉ chuyến bay; tạm giữ, thu giữ, chế áp đối với máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ. Tổ chức thông báo hiệp đồng bay, quản lý điều hành giám sát hoạt động bay đối với máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ…

letantoi.jpg
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo thẩm tra.

Báo cáo thẩm tra dự án Luật do Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày cho biết, có ý kiến đề nghị làm rõ sự cần thiết quy định cấp phép xuất khẩu cho máy bay không người lái và phương tiện bay siêu nhẹ; làm rõ quy trình xin ý kiến đối với hoạt động tạm nhập, tái xuất; điều kiện về xuất khẩu, nhập khẩu; quy định về ủy thác; ý kiến khác đề nghị quy định thống nhất về thẩm quyền cấp phép nhập khẩu đối với máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ.

Về điều kiện khai thác, sử dụng máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ, đối với trường hợp phải được cấp phép bay, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị cân nhắc quy định điều kiện đối với người điều khiển phải đủ 18 tuổi trở lên và được đào tạo kiến thức về hàng không để bảo đảm phù hợp với thực tiễn; đồng thời, nội dung quy định điều kiện phải “có kiến thức về hàng không” là chưa rõ, có thể phát sinh thủ tục, yêu cầu về đào tạo, cấp chứng chỉ không cần thiết.

Có ý kiến đề nghị đánh giá kỹ về tác động của quy định này để bảo đảm không ảnh hưởng đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội; có quy định cụ thể hơn về tiêu chí được miễn trừ cấp phép bay để thuận lợi hơn trong tổ chức thực hiện.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cơ bản nhất trí quy định về tạm giữ, thu giữ, chế áp máy bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ như dự thảo Luật. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị nghiên cứu quy định theo hướng thống nhất về hậu quả pháp lý tại dự thảo Luật với các biện pháp, thẩm quyền đình chỉ, thu giữ, chế áp...

Có ý kiến đề nghị bổ sung thẩm quyền của chỉ huy đơn vị Cảnh sát biển Việt Nam đình chỉ các chuyến bay, tạm giữ, thu giữ phương tiện bay không người lái để phù hợp với thẩm quyền của Cảnh sát biển.

Cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vị trí việc làm đối với đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách ở trung ương, cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất “có kiến thức về hàng không” mới được sử dụng máy bay không người lái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.