Thể thao

Vật Việt Nam hướng tới đấu trường Olympic

Ngân Hà 10/12/2023 - 07:31

Đội tuyển vật Việt Nam đang tham dự Giải vô địch vật Đông Nam Á 2023 tại Campuchia với mục tiêu Nhất toàn đoàn.

Đây là giải đấu giúp các tuyển thủ có thêm cơ hội thi đấu cọ xát, và các nhà quản lý có thêm những kiểm định chuyên môn cần thiết, giúp môn vật Việt Nam định hướng tới sân chơi lớn tại các đấu trường quốc tế, trước mắt là giành vé dự Thế vận hội mùa hè (Olympic) 2024.

nguyen-thi-xuan.jpg
Đô vật Nguyễn Thị Xuân (trên) kỳ vọng giành vé chính thức dự Olympic 2024. Ảnh: Minh Quyết

Tận dụng cơ hội thi đấu

Giải vô địch vật Đông Nam Á 2023 (diễn ra từ ngày 4 đến 10-12) tại Campuchia, đội tuyển vật Việt Nam tham gia với 14 huấn luyện viên và 62 vận động viên. Trong số các đô vật tham dự giải lần này có các gương mặt nổi trội trong đội tuyển quốc gia, như Nguyễn Đình Huy, Bùi Tiến Hải, Nguyễn Công Mạnh (nội dung vật cổ điển); Nguyễn Xuân Định, Ngô Thế Sao, Cấn Tất Dự, Ngô Văn Lâm (nội dung vật tự do nam); Nguyễn Thị Xuân, Nguyễn Thị Mỹ Trang, Trần Anh Tuyết, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Lại Diệu Thương, Đặng Thị Linh (nội dung vật tự do nữ).

Ngoài đội tuyển quốc gia, một số đơn vị, địa phương đã cử vận động viên trẻ tham dự với mục tiêu thi đấu cọ xát. Tuy vậy, sau 5 năm mới có cơ hội thi đấu và không ngạc nhiên khi các đô vật trẻ Việt Nam muốn khẳng định mình, thi đấu bùng nổ, giành ngôi Nhất toàn đoàn lứa tuổi U17 (19 Huy chương vàng), U20 (23 Huy chương vàng). Còn thành phần vận động viên của đội tuyển vật quốc gia là những đô vật xuất sắc nhất Việt Nam ở từng hạng cân. Với lực lượng này, ngôi nhất toàn đoàn ở từng nội dung thi đấu được xem là trong tầm tay với các đô vật Việt Nam.

Theo Phụ trách bộ môn vật (Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Tổng Thư ký Liên đoàn Vật Việt Nam Tạ Tùng Đức, với trình độ vượt trội ở nhiều hạng cân, các đô vật Việt Nam sẽ không học hỏi được quá nhiều về chuyên môn từ sân chơi Đông Nam Á. Nhưng đây vẫn là sân chơi cần thiết, đặc biệt khi các đô vật Việt Nam luôn trong tình trạng “đói” được thi đấu quốc tế. Vì thế, khi có cơ hội dự giải quốc tế là phải tận dụng tối đa.

Phải đầu tư căn cơ, bài bản

Theo chuyên gia thể thao Nguyễn Hồng Minh, tại đấu trường SEA Games, các đô vật Việt Nam đủ sức tranh chấp huy chương vàng ở tất cả các nội dung. Tuy nhiên, trước nhiều đối thủ ở châu Á, đặc biệt là tại ASIAD, vật Việt Nam không có những tấm huy chương như kỳ vọng. Dự tranh ASIAD 19 vừa qua, tuyển vật Việt Nam không giành được huy chương nào. Vì vậy, để môn vật tiến xa hơn tại sân chơi châu lục và thế giới, chúng ta cần có chiến lược đầu tư mạnh mẽ, bài bản hơn cho các đô vật Việt Nam.

Phụ trách bộ môn vật (Cục Thể dục thể thao) Tạ Tùng Đức cho biết, trong thời gian tới sẽ phải làm mới đội ngũ vận động viên đội tuyển quốc gia để chuẩn bị cho các nhiệm vụ quốc tế năm 2024. Theo đó, sau giải vô địch Đông Nam Á 2023, Ban huấn luyện sẽ chọn đầu tư số ít tuyển thủ trẻ có khả năng phát triển lâu dài, cho ASIAD 20 năm 2026 và xa hơn là vòng loại Olympic 2028.

Còn với mục tiêu giành vé chính thức dự Olympic 2024, vật Việt Nam vẫn phải tập trung vào các tuyển thủ nữ, bởi cơ hội giành huy chương ở nội dung này khả quan hơn. Hiện tại, niềm hy vọng đang đặt vào các tuyển thủ Nguyễn Thị Xuân (50kg), Bùi Thị Đào (53kg), Nguyễn Thị Mỹ Trang (55kg), Trần Thị Ánh (57kg), Trần Thị Ánh Tuyết (62kg), Lại Diệu Thương (68kg), Đặng Thị Linh (76kg)… Tuy nhiên, tại hai giải đấu tính thành tích trao suất Olympic gần nhất là Giải vô địch châu Á 2023 và Giải vô địch thế giới 2023, các đô vật nữ của Việt Nam vẫn chưa giành được vé tới Olympic.

“Trong thời gian qua, các nhà quản lý môn vật căn cứ vào nguồn kinh phí được cấp đã cố gắng tìm những hướng đi mới để nâng tầm cho các đô vật nữ Việt Nam. Trong đó, có việc hợp tác với Liên đoàn Vật Nhật Bản trong việc cử các chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam huấn luyện hoặc đưa các đô vật Việt Nam đi tập huấn ở Nhật Bản. Đây được xem là hướng đi phù hợp, bởi các đô vật nữ hạng nhẹ của Nhật Bản luôn ở nhóm hàng đầu thế giới. Ngoài ra, công nghệ huấn luyện của Nhật Bản có nhiều nét mới, đem đến sự phong phú về kiến thức huấn luyện cho các huấn luyện viên Việt Nam”, ông Tạ Tùng Đức thông tin.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Vật Việt Nam Đới Đăng Hỷ cho rằng, để môn vật Việt Nam phát triển bền vững, đào tạo được các đô vật đủ sức cạnh tranh trên đấu trường quốc tế, phải chú trọng đầu tư căn cơ, bài bản từ khâu đào tạo vận động viên ở các tỉnh, thành phố, ngành. Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, cần những luồng sinh khí mới đến từ các vận động viên trẻ để hướng đến mục tiêu chinh phục tấm huy chương ASIAD và tranh vé dự Olympic.

“Trong thời gian tới, Liên đoàn Vật Việt Nam sẽ huy động các nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh hợp tác quốc tế với Liên đoàn Vật châu Á và Liên đoàn Vật thế giới để đưa các đô vật Việt Nam đi tập huấn và thi đấu ở nước ngoài thường xuyên hơn”, ông Đới Đăng Hỷ khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vật Việt Nam hướng tới đấu trường Olympic

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.