Giao thông

Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội thành hình sau 6 tháng thi công

Theo Dân trí 04/01/2024 08:30

Sau vài tháng tập trung đắp nền, hình hài tuyến Vành đai 4 -vùng Thủ đô Hà Nội đã xuất hiện những đường nét đầu tiên. Xen lẫn với đó là các điểm dân cư vẫn chưa được giải phóng mặt bằng.

Vành đai 4 Hà Nội thành hình sau 6 tháng thi công - 1

Vành đai 4 Hà Nội đoạn qua quận Hà Đông. Ảnh: Ngọc Tân

hn1.jpg
Theo ghi nhận trong những ngày đầu năm, dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội đang được đẩy tiến độ. Nhiều đoạn công trường thi công tấp nập đã tạo ra hình hài đoạn tuyến khi nhìn từ trên cao.
Vành đai 4 Hà Nội thành hình sau 6 tháng thi công - 3
Nhiều đoạn đã hoàn tất giải phóng mặt bằng với bề rộng 120m. Các nhà thầu đang triển khai thi công đường song hành, chừa lại phần đất ở giữa cho dự án BOT cầu cạn cao tốc.
hn2.jpg
Nhịp độ công trường tương đối sôi nổi với nhiều máy móc, thiết bị được huy động. Trước đó, ngày 26-12-2023, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công.
hn3.jpg
Theo báo cáo, hạng mục đường song hành trên địa bàn Hà Nội đang có hàng chục mũi thi công. Vấn đề vật liệu đất, cát phục vụ đắp nền đường đã cơ bản được tháo gỡ. Phần việc hiện tại trên công trường chủ yếu là cào bỏ lớp đất hữu cơ, đổ đất mới và lu lèn tạo nền đường.
hn4.jpg
Đoạn nền đường Vành đai 4 đã thành hình tại vị trí giao cắt với quốc lộ 6 (giáp bến xe và ga tàu điện Yên Nghĩa).
hn5.jpg
Người dân đang di dời những ngôi mộ cuối cùng tại một nghĩa trang ở phường Yên Nghĩa (Hà Đông) do hướng tuyến Vành đai 4 cắt thẳng qua nghĩa trang này.
hn6.jpg
Định hướng sau khi hoàn thành, nút giao Vành đai 4 với quốc lộ 6 sẽ là một đầu mối giao thông nhộn nhịp với bến xe, ga tàu điện và đường vành đai.
hn7.jpg
Tại vị trí giao cắt với quốc lộ 1, một số kho xưởng chưa được di dời. Với diện tích mặt bằng đã được giao, các nhà thầu bắt đầu san lấp, trải vải địa kỹ thuật.
hn8.jpg
Một dãy nhà dân đã di dời để nhường đất cho dự án. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết các quận, huyện đã xây dựng 13 khu tái định cư với tổng diện tích 32,5ha.
hn9.jpg
Đoạn vành đai 4 qua Thường Tín có một số điểm nền đất yếu, trũng. Nhà thầu phải nâng cốt nền thêm 3m và đắp đất gia tải, chờ lún.
hn10.jpg
Vị trí dự kiến xây dựng nút giao liên thông giữa Vành đai 4 và cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
hn11.jpg
Trên địa bàn Thường Tín có nhiều đoạn nền đất yếu, nhà thầu phải trải vải địa kỹ thuật, đặt bấc thấm để gia cố nền.
hn12.jpg
Một khu dân cư tại xã Vân Tảo (huyện Thường Tín) vẫn chưa được di dời để nhường đất cho dự án.
hn13.jpg
Hạ tầng tái định cư đang được gấp rút xây dựng trên địa bàn huyện Thường Tín để phục vụ các hộ dân nhường đất cho Vành đai 4.
hn14.jpg
Hiện, việc san lấp nền đường Vành đai 4 đã kéo dài đến vị trí dự kiến xây cầu Mễ Sở trong tương lai. Cây cầu bắc qua sông Hồng, kết nối huyện Thường Tín (Hà Nội) với huyện Văn Giang (Hưng Yên).
hn15.jpg
Tại huyện Mê Linh, đơn vị thi công cũng đang triển khai đắp nền đường đoạn qua khu đô thị HUD. Còn một số hộ dân chưa di dời, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tới tiến độ san nền.
hn16.jpg
Vành đai 4 đi qua đồng ruộng, hoa màu của huyện Mê Linh.
Vành đai 4 Hà Nội thành hình sau 6 tháng thi công - 19
Trước đó, ngày 26-12-2023, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã thị sát nhiều điểm trên công trường Vành đai 4. Ông biểu dương tinh thần làm việc của địa phương và đơn vị thi công, đồng thời yêu cầu phấn đấu tiến độ để chậm nhất vào quý III-2025 sẽ hoàn thành phần đường song hành của dự án. Ảnh: Viết Thành
Vành đai 4 Hà Nội thành hình sau 6 tháng thi công - 20

Bản đồ dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội. Đồ họa: Tuấn Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội thành hình sau 6 tháng thi công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.