Văn hóa

Văn nghệ sĩ cũng cần phải nghiêm túc

Người Lái Đò 14/07/2024 - 06:55

Sự việc ca sĩ Đức Tuấn đăng trên trang Facebook cá nhân có tích xanh (tài khoản đã được xác thực) bộ ảnh gồm hơn 30 tấm chụp ca sĩ này tại thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam), trong đó có một số hình ảnh anh đang đứng và ngồi trên mái ngói âm dương của ngôi nhà cổ, đang gây bất bình trong dư luận.

Phố cổ Hội An đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Nhiều năm qua, người dân và chính quyền nơi đây đã hết sức gìn giữ và bảo tồn đô thị cổ này. Vì vậy, hành vi của ca sĩ Đức Tuấn bị nhiều người dân Hội An và người yêu phố cổ Hội An chỉ trích là ứng xử thiếu ý thức, thiếu tôn trọng văn hóa, xâm hại di sản...

Việc một ca sĩ - người nổi tiếng mà có hành vi thiếu văn hóa như vậy là điều khó chấp nhận.

Trước đây, không ít người, trong đó có cả văn nghệ sĩ, người có ảnh hưởng với công chúng hành động, ăn mặc, ứng xử phản cảm tại các khu vực di sản, di tích, địa điểm công cộng đã bị xử lý, trở thành bài học cho người trong giới. Nhưng nay, vẫn có người hoạt động nghệ thuật, người nổi tiếng không rõ vô tình hay hữu ý vấp phải sai lầm tương tự, thì cần có biện pháp quyết liệt hơn. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu và đề xuất chế tài xử phạt thật nghiêm văn nghệ sĩ, người nổi tiếng có hành vi thiếu ý thức, xâm phạm di sản, theo từng cấp độ, nhằm răn đe và nâng cao trách nhiệm của họ trong hoạt động nghề nghiệp. Bởi hành vi của những người nổi tiếng có tác động ít nhiều đến công chúng.

Và mong lắm, tự bản thân văn nghệ sĩ, người nổi tiếng hãy có ý thức, trau dồi hiểu biết về văn hóa, cẩn trọng hơn trong lời nói, hành động và thực hiện đúng Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn nghệ sĩ cũng cần phải nghiêm túc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.