Đô thị

Vận hành Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá trong năm nay

Hà Vũ, ảnh: Viết Thành 28/02/2024 12:18

Sáng 28-2, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Tham gia đoàn có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Đông; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, quận, huyện liên quan; ông Watanabe Shige, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

yx2.jpg
untitled.jpg
yx4.jpg
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra công trường Gói thầu số 2 thi công khoan kích ngầm, Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá có tổng mức đầu tư hơn 16.293 tỷ đồng, trong đó 84,14% là vốn vay ODA (Chính phủ Nhật Bản). Dự án bao gồm xây dựng nhà máy xử lý nước thải công suất 270.000m3/ngày đêm; xây dựng hệ thống cống thu gom, cống bao và hệ thống đấu nối (dọc hai bên sông Tô Lịch và sông Lừ), khu vực đô thị mới Hà Đông với tổng chiều dài khoảng 52,62km (đường kính 315-2.200mm). Nhà máy xử lý nước thải được xây dựng tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì với diện tích khoảng 13,8ha.

Dự án đã được khởi công triển khai thi công từ năm 2019, triển khai đồng loạt cả 4 gói thầu. Đến nay, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá do Nhà thầu Liên danh JFE-TSK (Nhật Bản) thi công đã hoàn thành 97%, dự kiến vận hành thử trong quý II-2024, đi vào hoạt động chính thức trong năm 2024. Gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính do nhà thầu Công ty TEKKEN (Nhật Bản) thực hiện đến nay đã hoàn thành 90% tiến độ. Gói thầu số 3 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Lừ đạt khoảng 10% khối lượng; gói thầu số 4 xây dựng hệ thống cống cho một phần khu vực Hà Đông và khu đô thị mới đạt khoảng 16% khối lượng.

Bí thư Thành ủy Hà Nội và đoàn đã kiểm tra thực địa công trường thi công một số vị trí của gói thầu số 1 và số 2 như vị trí ngã ba sông Lừ - sông Tô Lịch, khu vực nhà xử lý bùn. Đồng chí đã làm việc trực tiếp với các bên liên quan tại công trường nhà máy, nghe báo cáo và đề xuất, kiến nghị cũng như ý kiến của phía Nhật Bản.

yx7.jpg

yx6.jpg
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra Gói thầu số 1 Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì.

Kết luận buổi kiểm tra, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cho biết, vấn đề xử lý nước thải đô thị là một trong những chỉ tiêu quan trọng cần phải hoàn thành theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố và Chương trình số 03-CTr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy Hà Nội về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Theo đó, mục tiêu đặt ra đến năm 2025, thành phố Hà Nội phải đảm bảo tỷ lệ xử lý nước thải đô thị đạt 50-55%. Hiện nay, tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt 28,8%.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, dự án trên không chỉ có ý nghĩa về việc đạt chỉ tiêu xử lý nước thải của thành phố mà còn góp phần rất quan trọng trong việc làm sạch các con sông quan trọng của Thủ đô như sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét cũng như phục vụ cho gần một triệu dân trong phạm vi 6 quận nội thành và huyện Thanh Trì; góp phần hoàn thành chỉ tiêu xử lý nước thải nêu trên. Dự án còn là một minh chứng cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp 50 năm qua giữa Việt Nam và Nhật Bản, khi đây còn là dự án sử dụng nguồn vốn vay ODA của JICA với sự tham gia thiết kế, trực tiếp thi công của các đơn vị, các chuyên gia đến từ Nhật Bản.

yx8.jpg
yx9.jpg
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra.

Dự án đã khởi công từ năm 2019 nhưng đến năm 2022, khối lượng công việc hoàn thành rất ít và có nhiều tồn tại vướng mắc nhiều năm chưa được giải quyết. Sau khi thành phố tổ chức sáp nhập các ban quản lý dự án đến nay, các vướng mắc, tồn tại này đã cơ bản được giải quyết, tiến độ, khối lượng công việc được đẩy mạnh. Kết quả này có được là nhờ sự chủ động của chủ đầu tư, sự quyết liệt trong chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự quan tâm, hỗ trợ của Đại sứ quán Nhật Bản, của JICA Việt Nam.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng bày tỏ phấn khởi vì qua buổi kiểm tra thấy nhà máy đã hình thành, các kỹ sư, công nhân đang tập trung thi công hoàn thiện các hạng mục cuối cùng. Đây là tín hiệu đáng mừng trong những ngày đầu xuân năm mới Giáp Thìn 2024, khi nhà máy có thể sớm hoàn thành đưa vào phục vụ người dân Thủ đô.

Tuy nhiên, bên cạnh tiến độ triển khai thi công rất tích cực của gói thầu số 1, 2 thì gói thầu số 3, 4 của dự án tiến độ vẫn còn chậm. Để giải quyết các khó khăn vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án, Bí thư Thành ủy chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu.

Thứ nhất, UBND thành phố, các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện của chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị có liên quan được bàn giao mặt bằng, cấp phép công trình ngầm và triển khai thi công đảm bảo tiến độ. Sở Xây dựng phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện để hoàn thành nhanh nhất việc này.

Ban Quản lý dự án hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội tập trung phối hợp với các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục chấm dứt hợp đồng gói thầu số 3 cũng như hoàn thiện thủ tục sớm đấu thầu lựa chọn Nhà thầu gói thầu số 3 trở lại ngay trong năm 2024; đồng thời tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công gói thầu số 4 bảo đảm hoàn thành trong năm 2025.

Thứ hai, đối với đề xuất thi công 9 bể lắng sơ cấp và 6 bể nén bùn trọng lực, Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố, các sở, ngành xem xét tham mưu đánh giá sự cần thiết và tổ chức thực hiện quyết liệt chỉ đạo không để phải cắt bớt hạng mục ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của dự án.

Thứ ba, về nguồn vốn, Bí thư Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo UBND thành phố, các sở, ngành tham mưu hướng dẫn chủ đầu tư các thủ tục điều chỉnh, bổ sung bảo đảm đầy đủ nguồn vốn cho dự án, đúng quy định.

Thứ tư, về trụ sở của Ban Quản lý dự án, Bí thư Thành ủy giao UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan xem xét ý kiến đề xuất của Ban Quản lý dự án theo hướng tạo điều kiện cho Ban Quản lý dự án được ổn định lâu dài trụ sở làm việc trên cơ sở phù hợp với quy định hiện hành.

Lưu ý vấn đề xử lý bùn thải từ nhà máy, Bí thư Thành ủy giao Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo nghiên cứu tổng thể, quyết liệt để sớm có báo cáo đề xuất giải pháp căn cơ, lâu dài bảo đảm nhà máy vận hành an toàn, bền vững.

“Tôi đề nghị chủ đầu tư cùng các nhà thầu, đơn vị tư vấn tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị khẩn trương triển khai thi công ngay nhằm bảo đảm hoàn thành dự án đúng tiến độ, đáp ứng thắng lợi nhiệm vụ được giao”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Vận hành Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá trong năm nay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.