Sản phẩm dịch vụ

Vai trò của vật lý trị liệu trong điều trị thoái hóa khớp

Quỳnh Anh 17/09/2024 - 16:36

Thoái hóa khớp là tình trạng xảy ra khi lớp sụn khớp bị tổn thương, dẫn đến đau đớn, cứng khớp và làm giảm khả năng vận động. Đây đang là một căn bệnh phổ biến và độ tuổi mắc ngày càng trẻ hóa.

Ths.Bs Trần Nhựt Minh - Phòng khám Đa khoa BIC NANO CELL cho biết, bên cạnh các phương pháp điều trị truyền thống như dùng thuốc thì vật lý trị liệu được giới chuyên môn đánh giá cao về hiệu quả không chỉ giúp giảm triệu chứng mà còn cải thiện chức năng khớp và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

581-202409171617481.jpg
Ths.Bs Trần Nhựt Minh - Phòng khám Đa khoa BIC NANO CELL.

Vật lý trị liệu là gì?

Vật lý trị liệu là phương pháp điều trị sử dụng các kỹ thuật không xâm lấn như: Siêu âm trị liệu, điện trị liệu, các bài tập, xoa bóp và các thiết bị công nghệ hỗ trợ tiên tiến khác để giúp cải thiện chức năng vận động, giảm đau và tăng cường khả năng phục hồi của cơ thể.

Mục tiêu của vật lý trị liệu là giúp bệnh nhân phục hồi sau chấn thương, phẫu thuật hoặc các tình trạng mạn tính như thoái hóa khớp, duy trì sức khỏe cơ xương khớp và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Các chương trình điều trị thường được thiết kế riêng cho từng bệnh nhân, dựa trên tình trạng sức khỏe và nhu cầu cụ thể của họ.

581-202409171617482.jpg
Hình minh họa phương pháp vật lý trị liệu.

Các phương pháp vật lý trị liệu phù hợp cho thoái hóa khớp

1. Bài tập vật lý trị liệu
‎Các bài tập được thiết kế để giãn cơ, tăng cường cơ bắp và cải thiện sự linh hoạt giúp giảm đau và cải thiện khả năng vận động. Từ đó, giúp người bệnh duy trì và phát triển sức mạnh cơ bắp, bảo vệ khớp khỏi những tổn thương.

2. Xoa bóp và kéo giãn khớp
‎Giúp giảm căng cơ, tăng cường tuần hoàn máu và giảm đau tại các khớp bị thoái hóa. Việc thực hiện xoa bóp định kỳ có thể giúp làm giảm viêm và giảm đau, đồng thời cải thiện sự linh hoạt và chức năng vận động của khớp.

581-202409171617483.jpg
Hình minh họa xoa bóp trị liệu.

3. Điện trị liệu và siêu âm trị liệu
‎Là một trong những phương pháp vật lý trị liệu tiên tiến, giúp giảm viêm, giảm đau, kích thích sự phục hồi của mô sụn và ngăn ngừa sự thoái hóa khớp tiến triển.

Vai trò của vật lý trị liệu trong điều trị thoái hóa khớp

1. Giảm đau và cải thiện chức năng vận động
‎Các kỹ thuật xoa bóp, điện trị liệu và nhiệt trị liệu giúp làm giảm viêm và giảm đau tại các khớp bị thoái hóa, từ đó giảm áp lực lên các dây thần kinh xung quanh.

Bên cạnh đó, các bài tập vật lý trị liệu giúp tăng cường sự linh hoạt và dẻo dai của khớp, cho phép bệnh nhân có thể thực hiện các hoạt động hàng ngày dễ dàng hơn.

2. Tăng cường sức mạnh cơ bắp
‎Các bài tập tăng cường cơ bắp làm giảm áp lực trực tiếp lên khớp bị tổn thương không chỉ giúp ổn định khớp mà còn giúp bệnh nhân giảm đau và cải thiện khả năng vận động.

3. Ngăn ngừa tiến triển của bệnh
‎Bằng cách duy trì sự linh hoạt và sức mạnh của khớp, vật lý trị liệu giúp ngăn chặn các biến chứng và hạn chế sự tiến triển của bệnh.

4. Hỗ trợ cải thiện chất lượng cuộc sống
‎Việc giảm đau, tăng cường chức năng vận động và ngăn ngừa tiến triển bệnh góp phần rất lớn vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân; giúp người bệnh có thể thực hiện các hoạt động hằng ngày mà không phải lo lắng về cơn đau hay hạn chế vận động.

Lợi ích lâu dài của vật lý trị liệu trong điều trị thoái hóa khớp

1. Duy trì sức khỏe khớp
‎Bằng cách thường xuyên thực hiện các bài tập và liệu pháp vật lý trị liệu, bệnh nhân có thể ngăn chặn sự suy giảm chức năng khớp, bảo vệ khớp khỏi các tổn thương nghiêm trọng hơn.

2. Giảm thiểu sự phụ thuộc vào thuốc giảm đau
‎Một trong những lợi ích đáng kể của vật lý trị liệu là giúp bệnh nhân giảm thiểu hoặc thậm chí loại bỏ sự phụ thuộc vào thuốc giảm đau. Thông qua hiệu quả giảm đau tự nhiên và cải thiện chức năng khớp bằng các liệu pháp không xâm lấn.

3. Hỗ trợ hồi phục sau phẫu thuật
‎Với những bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật thay khớp hoặc các can thiệp y khoa khác, các liệu pháp vật lý trị liệu giúp tối ưu hóa quá trình phục hồi, giảm thiểu nguy cơ biến chứng và giúp bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường nhanh chóng.

Tại Phòng khám Đa khoa BIC NANO CELL, việc sử dụng phương pháp vật lý trị liệu cho các bệnh nhân thoái hóa khớp được thực hiện bởi các kỹ thuật viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm dưới sự chỉ định và giám sát của các bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp nhằm bảo đảm quá trình trị liệu được thực hiện phù hợp với từng bệnh nhân riêng biệt và mang lại hiệu quả cao.

Phòng khám đa khoa BIC NANO CELL
- Địa chỉ: 163D đường Nguyễn Văn Cừ (nối dài), phường An Khánh, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.
- Hotline: 0292 22 00 777 - 0292 888 98 99
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vai trò của vật lý trị liệu trong điều trị thoái hóa khớp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.