(HNMO) - Sáng 8-6, tại Bắc Giang, diễn ra Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang 2021. Sự kiện do UBND tỉnh Bắc Giang, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan liên quan trong và ngoài nước tổ chức.
Tham gia hội nghị có 30 điểm cầu, bao gồm 22 điểm cầu trong nước, 8 điểm cầu tại những nước là thị trường xuất khẩu chủ đạo của vải Bắc Giang, gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Australia và Singapore.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn, năm 2021, sản lượng vải của tỉnh ước đạt 180.000 tấn. Việc tiêu thụ diễn ra thuận lợi, đến ngày 7-6 đạt hơn 53.000 tấn ở thị trường trong nước và xuất khẩu. Trước đó, tháng 3-2021, vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang trở thành sản phẩm nông sản đầu tiên của Việt Nam được chính thức bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản. Đến nay, vải thiều của tỉnh Bắc Giang đang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Singapore, Lào, Campuchia.
Tỉnh Bắc Giang đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng, mã vùng trồng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm vải thiều bảo đảm các điều kiện xuất khẩu; Bộ Công Thương hỗ trợ xúc tiến thương mại để xuất khẩu và tiêu thụ trong nước…
Về giải pháp đồng hành cùng tỉnh Bắc Giang tiêu thụ vải thiều, bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc Thường trực VinCommerce cho biết, VinCommerce đưa vải thiều vào hệ thống siêu thị cửa hàng tiện ích VinMart và VinMart+ từ cuối tháng 5-2021. VinCommerce đã làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang từ 2 tháng trước, đồng thời đến từng vùng trồng để kiểm soát chất lượng sản phẩm trước khi nhập sản phẩm vào hệ thống. Năm nay, VinCommerce dự kiến thu mua 2.000 tấn vải thiều Bắc Giang và phân phối tại hệ thống hơn 2.500 cửa hàng và siêu thị VinMart, VinMart+ trên toàn quốc và trên trang thương mại điện tử Lazada.
Về chương trình kết nối đưa vải thiều lên “Gian hàng Việt trực tuyến quốc gia”, ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel cho biết, tính đến 6-6, sau 10 ngày triển khai thực hiện, các sàn thương mại điện tử tham gia chương trình đã tiêu thụ được hơn 800 tấn vải thiều Bắc Giang, đưa 739 hộ nông dân lên gian hàng trực tuyến. Các sàn thương mại điện tử cam kết sẽ nỗ lực tiêu thụ từ 8.000 đến 9.000 tấn vải trong vụ này.
Đáng chú ý, theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), hiện gian hàng vải thiều của doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang cũng đã được triển khai trên sàn thương mại điện tử Alibaba, tạo ra một kênh xuất khẩu mới qua hình thức B2B sang thị trường Trung Quốc.
Trong khuôn khổ hội nghị, Ban tổ chức cũng công bố và trao văn bằng Chỉ dẫn địa lý vải thiều Lục Ngạn tại Nhật Bản; tổ chức khai trương gian hàng vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước; cắt băng xuất hành đoàn xe vải thiều tiêu thụ tại thị trường trong nước và quốc tế năm 2021.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.