Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Vắc xin cộng đồng''

Bài và ảnh: Triệu Dương| 16/09/2021 06:23

(HNNN) - Trên bản đồ phòng chống dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội, ngày càng có nhiều “vùng xanh” - khu vực dân cư an toàn, chưa xuất hiện dịch Covid-19 - được xác lập và lan tỏa. Bên cạnh sự nỗ lực của các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch cùng các cấp chính quyền thì sự vào cuộc chủ động và tinh thần “mình vì mọi người” của cán bộ cơ sở và người dân sinh sống trên địa bàn đã tạo nên liều “vắc xin cộng đồng” giữ an toàn cho những “vùng xanh”.

Hỗ trợ người dân thực phẩm để vượt qua khó khăn và dịch bệnh.

Lan tỏa những “vùng xanh”

Nhiều người dân ở Cụm dân cư số 6, phường Phương Liệt (quận Thanh Xuân) trìu mến gọi bà Nguyễn Thị The, Bí thư Chi bộ cụm dân cư và bà Trần Thị Thái Hòa, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố số 7, là “thủ lĩnh” trong công tác phòng, chống dịch ở địa bàn. Dù tuổi đã khá cao (bà The sinh năm 1948, bà Hòa sinh năm 1947) nhưng hai bà vẫn hăng hái đi đầu trong các lĩnh vực công tác ở địa phương. Những ngày giãn cách xã hội này, hằng ngày các bà vẫn tự tay kẻ bảng biểu phân công nhân sự trong Tổ Covid cộng đồng, tham gia trực chốt, kiểm tra tình hình các ngõ xóm, đăng tải các bài tuyên truyền, các văn bản chỉ đạo chống dịch của cấp trên lên nhóm Zalo do cộng đồng dân cư lập ra. Các bà cũng thường xuyên quán xuyến, đôn đốc việc cấp phát giấy đi chợ, nhắc nhở mọi người thực hiện thông điệp “5K”...

Ông Triệu Văn Mùi, Tổ trưởng Tổ dân phố 3, phường Mai Động (quận Hoàng Mai), người trực tiếp kiểm soát tại chốt “vùng xanh” thuộc địa bàn khu 3 và khu 2, ngõ 296 Minh Khai, phường Mai Động cho biết, hằng ngày ông cùng tổ Covid cộng đồng phân công nhau trực chốt. Mọi người dân sinh sống trong khu vực cũng như bất cứ ai đi qua đây cũng đều phải kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, có đủ giấy tờ chứng minh lý do cần thiết ra đường. Người vận chuyển hàng hóa đến chỉ được giao tại chốt trực, không đưa trực tiếp vào nhà dân...

Ở phường Trúc Bạch (quận Ba Đình), bố con anh Nguyễn Văn Sơn, Nguyễn Văn Thắng (số 25 Ngũ Xã) cũng được bà con đánh giá là nhân tố tích cực trong công tác bảo vệ “vùng xanh”. Anh Sơn chia sẻ: “Gia đình tôi kinh doanh nhỏ. Vì dịch Covid-19, do mặt hàng kinh doanh không phải hàng hóa thiết yếu nên tôi tạm dừng kinh doanh. Cũng như mọi người trong khu phố, gia đình tôi quyết tâm bảo vệ vùng xanh an toàn, vì thế hai bố con tôi tự nguyện tham gia trực chốt cả sáng lẫn đêm để kiểm soát người ra vào khu phố”.

Khi được hỏi về lý do tạm xa mái ấm gia đình để tình nguyện tham gia ứng trực tại chốt, không quản ngày đêm, nắng mưa, dịch bệnh nguy hiểm, một người dân ở quận Thanh Xuân cho biết: Chúng tôi làm việc này đơn giản là muốn góp sức mình vào công cuộc phòng chống đại dịch, giảm tải cho các lực lượng trên tuyến đầu, và hơn tất cả là mong muốn ngày mai bình yên sẽ đến với tất cả mọi người”. 

Từ mô hình “vùng xanh” đầu tiên tại phường Mai Động và Đại Kim (quận Hoàng Mai), đến thời điểm này “vùng xanh an toàn” đã được nhân rộng, lan tỏa đến nhiều xã phường, quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội. Và ở đâu cũng dễ thấy rõ vai trò tích cực, đi đầu của cán bộ cơ sở và sự vào cuộc chủ động của người dân. Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu cho biết: Các tổ tự quản có nhiệm vụ trực tiếp giám sát, quản lý “vùng xanh”, không để lây nhiễm từ ngoài vào và lây nhiễm chéo trong vùng. Đến nay, 14 phường của quận Hoàng Mai đã thành lập 296 tổ tự quản với 470 chốt “vùng xanh”, trong đó có 260 chốt ở khu dân cư và 210 chốt ở các tòa chung cư với gần 4.000 thành viên tham gia các chốt trực. Các tổ Covid-19 đều được trang bị đầy đủ biển hiệu theo hướng dẫn của Quận ủy cùng các thiết bị bảo hộ phòng, chống dịch.

Một chốt kiểm soát “vùng xanh”.

Không ai bị bỏ lại phía sau

Đến thời điểm này, phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) - một trong những địa  bàn thiết lập khu vực cách ly y tế có quy mô lớn nhất của thành phố - đã được dỡ bỏ hàng rào phong tỏa sau những ngày nỗ lực “xanh hóa” địa bàn của các cấp chính quyền và người dân. Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết, các y, bác sĩ, nhân viên y tế, cán bộ, chiến sĩ... đã không quản nắng mưa, dốc toàn lực để khoanh vùng, dập dịch. Chính quyền địa phương và các lực lượng tổ chức khâu tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa một cách khoa học, bảo đảm nhu yếu phẩm cho hàng chục nghìn hộ dân yên tâm thực hiện giãn cách, tránh nguy cơ dịch lây lan, bùng phát. Theo Trung tá Dương Bảo Thạch, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông và trật tự Công an quận Hoàn Kiếm, trong những ngày phong tỏa vừa qua, hằng ngày xe ô tô điện vận chuyển lương thực, hàng thiết yếu đã đến từng ngõ xóm trên địa bàn để hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.

So với các phường, xã trên địa bàn Hà Nội, phường Quảng An (quận Tây Hồ) có “hoàn cảnh” khá đặc thù: Trên địa bàn phường hiện có hơn 3.500 nhân khẩu tạm trú là người nước ngoài. Trung tá Đoàn Văn Dương, Trưởng Công an phường Quảng An cho biết, để vượt qua khó khăn về ngôn ngữ, qua đó thực hiện tốt công tác tuyên truyền về xây dựng “vùng xanh”, yêu cầu đặt ra với cảnh sát khu vực là phải vừa nắm vững chuyên môn vừa giỏi giao tiếp. “Qua tìm hiểu, tâm tư, nguyện vọng của những người nước ngoài là luôn chấp hành chủ trương, chính sách của Việt Nam với mong muốn dịch bệnh sớm được đẩy lùi. Để họ tin tưởng thì mỗi cảnh sát khu vực phải là nhịp cầu kết nối lan truyền thông điệp “không ai bị bỏ lại phía sau” của Đảng và Nhà nước ta” - Trung tá Đoàn Văn Dương nói.

Hằng ngày, các cán bộ cảnh sát khu vực phường Quảng An vẫn “đi từng nhà, rà từng ngõ” để vận động người nước ngoài tạm trú trên địa bàn “ai ở đâu ở yên đó”, phối hợp với các chủ nhà có người nước ngoài tạm trú phát phiếu đi chợ, đồng thời hướng dẫn họ đăng ký xét nghiệm, tiêm vắc xin... Đặc biệt, thời gian qua, cùng với nhiều người nước ngoài đang học tập, sinh sống tại Hà Nội có hoàn cảnh khó khăn bởi đại dịch Covid-19, một số người nước ngoài tạm trú ở phường Quảng An đã nhận được sự quan tâm, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ của các cấp chính quyền, đoàn thể của Thành phố và quận Tây Hồ. Đây là những việc làm thiết thực, vừa góp phần chống dịch vừa khẳng định tính nhân văn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Bà Autonina Bezkrovna (quốc tịch Ukraine, tạm trú tại phường Quảng An) chia sẻ: “Dù dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhưng với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, chúng tôi tin tưởng Chính phủ Việt Nam sẽ giúp người dân nói chung và người nước ngoài nói riêng ổn định cuộc sống, an toàn vượt qua đại dịch”.

Cùng chung tay với chính quyền, nhiều người dân sống trong các “vùng xanh” đã thể hiện tinh thần đoàn kết, “tương thân tương ái” qua việc gửi tặng nước sát khuẩn, mỳ tôm, rau xanh cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, chung tay ủng hộ của cải vật chất cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt. Chị Nguyễn Thị Bích Thủy (Tổ dân phố số 3, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) hằng ngày tự tay đun nước vối, mang bình đựng đá ra phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt “vùng xanh”. Chị Thúy chia sẻ, “vùng xanh” là mô hình sáng tạo, mang lại niềm tin về cuộc sống yên bình cho người dân. Vì vậy, chúng tôi ai cũng muốn góp một chút công sức để động viên tinh thần chống dịch của các lực lượng trên tuyến đầu. Tất cả chung tay hướng tới mục tiêu sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Xây dựng, giữ vững “vùng xanh” đang là giải pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ sự an toàn ở những vùng chưa có dịch, giảm mật độ “vùng đỏ” và tiến tới có nhiều khu vực an toàn hơn nữa ở Hà Nội. Liều “vắc xin cộng đồng” hình thành ở mỗi “vùng xanh” là minh chứng rõ nhất cho mọi nỗ lực, tinh thần chủ động sáng tạo, ý thức trách nhiệm vì cộng đồng của người dân Thủ đô trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Vắc xin cộng đồng''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.