Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ưu tiên vốn cho các dự án cấp bách, dân sinh có tỷ lệ giải ngân cao

Hương Ly| 29/06/2022 15:58

(HNMO) - Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 và Kế hoạch đầu tư công năm 2022 đã được thành phố Hà Nội xây dựng trên tinh thần ưu tiên nguồn lực cho đầu tư công để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, một số dự án đang có vướng mắc trong quá trình triển khai nên không bảo đảm tiến độ giải ngân; trong khi đó, một số dự án lại có nhu cầu bổ sung vốn để hoàn thiện. Vì thế, việc điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2022 và cập nhật Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 là việc làm cần thiết.

Hà Nội ưu tiên nguồn lực cho đầu tư công để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh minh họa

Giải ngân vốn theo cơ chế thanh toán linh hoạt

Báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội trình Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố ngày 28-6 cho thấy, kế hoạch đầu tư công thành phố giao là 51.582.952 triệu đồng, bằng kế hoạch Trung ương giao. Trong đó, bố trí vốn thực hiện các chương trình, dự án đầu tư công cấp thành phố là 23.334.299 triệu đồng; bố trí vốn thực hiện các nhiệm vụ, dự án đầu tư công cấp huyện là 27.738.653 triệu đồng (bao gồm cả nguồn ngân sách cấp huyện theo phân cấp, nguồn ngân sách cấp thành phố hỗ trợ mục tiêu, nguồn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia)… Đến ngày 16-6-2022, giải ngân vốn đầu tư công của toàn thành phố đạt 8.883.168 triệu đồng, đạt 17,4% kế hoạch đã giao, thấp hơn mức trung bình của cả nước.

Mặc dù Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, Kế hoạch đầu tư công năm 2022 được xây dựng trên tinh thần thành phố ưu tiên nguồn lực cho đầu tư công để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và huy động các nguồn lực của thành phố để dành cho đầu tư công, tuy nhiên, kết quả giải ngân thấp, dự án chậm triển khai ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sử dụng vốn, đến việc thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố. 

Ban Cán sự đảng UBND thành phố cũng cho biết, qua rà soát tiến độ thực hiện, có một số dự án đang có vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, không bảo đảm tiến độ giải ngân. Trong khi đó, một số dự án lại có nhu cầu bổ sung vốn so với Kế hoạch đầu tư công năm 2022 đã giao, bao gồm một số dự án có khả năng thực hiện tốt có thể đẩy nhanh tiến độ thực hiện và một số dự án mới đã hoàn thành thủ tục, đủ điều kiện phân bổ vốn để khởi công thực hiện.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân, khởi công công trình, bảo đảm thực hiện mục tiêu kép “đẩy lùi dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội”, Ban Cán sự đảng UBND thành phố đã trình Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp thành phố năm 2022. 

Phương án điều chỉnh tuân thủ quy định của Luật Đầu tư công; bảo đảm mục tiêu, định hướng, nguyên tắc phân bổ và thứ tự ưu tiên phân bổ vốn ngân sách thành phố năm 2022 đã được HĐND thành phố quyết nghị. Cùng với đó, sẽ điều chỉnh giảm kế hoạch vốn đối với các dự án gặp vướng mắc trong quá trình thực hiện, dự án chậm tiến độ không có khả năng thực hiện và giải ngân hết kế hoạch vốn đã giao. Ban Cán sự đảng UBND thành phố cũng đề xuất điều chỉnh tăng kế hoạch vốn cho: Các dự án cấp bách, dân sinh; các dự án chuyển tiếp đã giao năm 2022 dự kiến có khả năng thực hiện, giải ngân cao hơn so với kế hoạch vốn được giao để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án…

Hỗ trợ bổ sung cho dự án thuộc nhiệm vụ chi cấp huyện

Để góp phần sớm thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố; thực hiện các dự án cấp bách, dân sinh và phát huy hiệu quả sử dụng vốn ngân sách, Ban Cán sự đảng UBND thành phố cũng đề xuất xem xét bố trí hỗ trợ bổ sung cho dự án thuộc nhiệm vụ chi cấp huyện, gồm: Các dự án thực hiện “Kế hoạch đầu tư xây dựng, cải tạo trường học công lập để đủ điều kiện đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố” đã được HĐND thành phố thông qua ngày 8-4-2022; các dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải làng nghề; xây dựng cơ sở hạ tầng đối với địa phương bị ảnh hưởng bởi các dự án xây dựng bãi rác thải, nghĩa trang tập trung của thành phố; xây dựng hạ tầng kinh tế.

Ban Cán sự đảng UBND thành phố cũng xây dựng phương án điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2022. Trong đó, sẽ điều chỉnh kế hoạch vốn các dự án xây dựng cơ bản cấp thành phố với số vốn giảm 840.000 triệu đồng. Cụ thể, sẽ điều chỉnh giảm kế hoạch vốn 1.667.108 triệu đồng của 28 dự án; điều chỉnh tăng kế hoạch vốn 827.108 triệu đồng của 47 dự án. Trong đó, điều chỉnh tăng 590.008 triệu đồng cho 29 dự án đang triển khai bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dự án; tăng 39.000 triệu đồng của 1 dự án đầu tư theo cơ chế đặc thù sử dụng nguồn thu từ đất. 

Bên cạnh đó, thành phố cũng xây dựng phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư dự án thuộc nhiệm vụ chi cấp huyện được ngân sách thành phố hỗ trợ nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, bố trí vốn thực hiện các dự án dân sinh...

Ban Cán sự đảng UBND thành phố cũng đề xuất Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế tài chính đặc thù cho thành phố Hà Nội, trong đó có nội dung cho phép các quận sử dụng ngân sách cấp quận để hỗ trợ các huyện khó khăn của thành phố trong việc phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Cụ thể là cho phép 2 quận (Cầu Giấy, Tây Hồ) hỗ trợ 5 huyện (Ba Vì, Phúc Thọ, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Phú Xuyên) với kinh phí 135.000 triệu đồng cho 7 dự án thuộc các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, cấp thoát nước.

Dự kiến, việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công thành phố năm 2022 sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách; đồng thời giúp Thủ đô sớm đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên vốn cho các dự án cấp bách, dân sinh có tỷ lệ giải ngân cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.