Xã hội

Ưu tiên mọi nguồn lực, bảo đảm trẻ em phát triển toàn diện

Mai Hoa 01/06/2024 - 06:32

“Hành động thiết thực - ưu tiên mọi nguồn lực cho trẻ em” là chủ đề Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 vừa được UBND thành phố Hà Nội phát động tối 30-5.

Theo đó, công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em được thành phố Hà Nội xác định là việc làm thường xuyên, liên tục, nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện.

tre-1.jpg
Hướng dẫn trẻ vui chơi tại Trường Mầm non Sao Mai (quận Ba Đình). Ảnh: Quang Thái

Chăm sóc, bảo vệ trẻ em bằng những hành động thiết thực

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà - Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội, trong những năm qua, công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em được Thành ủy, HĐND, UBND thành phố xác định là việc làm thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, cùng sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cá nhân, gia đình và xã hội dành cho trẻ em.

Trong đó, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chương trình số 08-CTr/TU về "Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025"; HĐND thành phố ban hành Nghị quyết đặc thù quy định nội dung, mức quà tặng của thành phố tới các đối tượng trẻ em nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Quốc tế thiếu nhi và Tết Trung thu; UBND thành phố có Kế hoạch số 138 ngày 3-6-2021 về thực hiện Chương trình hành động quốc gia Vì trẻ em thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2030. Thành phố đầu tư nguồn lực từ nguồn ngân sách, các cấp, các ngành, đoàn thể đồng thời kêu gọi doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đồng hành hỗ trợ cho trẻ em.

Theo đó, năm 2023, chỉ tính riêng Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đã vận động được hơn 13,3 tỷ đồng và hỗ trợ cho 10.249 lượt trẻ em. 30/30 quận, huyện, thị xã có điểm vui chơi công cộng cho trẻ em; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp bằng nhiều hình thức khác nhau;...

Về phía Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn thành phố, ngay từ đầu năm, Sở đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm, địa bàn trọng điểm, đối tượng cần được ưu tiên để tập trung chỉ đạo.

Thông tin kết quả trong 5 tháng đầu năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Tỷ lệ huy động trẻ em 5 tuổi đi học mẫu giáo đạt 100%. Tỷ lệ học sinh đi học đúng tuổi cấp tiểu học đạt 98,41%. Tỷ lệ học sinh được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học đúng độ tuổi đạt 99,38%. 100% trường học đạt tiêu chuẩn "Trường học an toàn"...

Đáng chú ý, công tác hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt hoặc nguy cơ rơi vào hoàn cảnh này được thành phố rất quan tâm. Trong những tháng đầu năm, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội huy động sự chung tay của cộng đồng xã hội, hỗ trợ một lần cho 259 em với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; hỗ trợ học tập dài hạn quý IV-2023 và quý I-2024 cho 25 trẻ em với tổng kinh phí 115 triệu đồng. Cùng với đó, các lớp học “Tỏa sáng” tiếp tục được duy trì, hỗ trợ 43 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt với tổng số tiền 146 triệu đồng...

tre-2.jpg
Trao tặng xe đạp tại lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024.

Bảo đảm 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hỗ trợ

Triển khai Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024, theo Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Nguyễn Thị Nga, cùng với những hành động thiết thực, cần ưu tiên nguồn lực đồng nghĩa với việc ưu tiên về nhân lực và kinh phí dành cho công tác trẻ em.

Thực hiện nhiệm vụ này, tại lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 của thành phố Hà Nội tổ chức mới đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà - Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội cho biết, hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 1-4-2024 với 9 nhóm nội dung, 17 nhiệm vụ cụ thể hóa trách nhiệm của các sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã phải thực hiện hiệu quả trước, trong và sau thời gian tổ chức Tháng hành động, triển khai nhiệm vụ năm 2024 và giai đoạn 2021-2025, bảo đảm 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm, hỗ trợ và tặng quà đầy đủ, kịp thời nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6) và yêu cầu 100% các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng địa phương.

Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng kêu gọi mọi cá nhân, tổ chức nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực, ý nghĩa dành cho trẻ em.

Được biết, sau lễ phát động, hàng loạt hoạt động sẽ được tổ chức trên địa bàn thành phố. Đến nay, 30/30 quận, huyện, thị xã đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Tháng hành động Vì trẻ em. Qua tổng hợp, có 27/30 quận, huyện, thị xã dự kiến tổ chức lễ phát động Tháng hành động Vì trẻ em, 3 quận, huyện còn lại tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch Tháng hành động Vì trẻ em gắn với trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có nhiều nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, thành phố và các đơn vị cũng tiếp tục quan tâm huy động nguồn lực để xây dựng, nâng cấp, sửa chữa khu vui chơi, giải trí tại cộng đồng và mua sắm các trang thiết bị vui chơi nhằm tạo điều kiện cho trẻ em được rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe, tinh thần.

Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) Nguyễn Thị Nga:
Hà Nội luôn là điểm sáng về công tác chăm sóc trẻ em

thi-nga.jpg

Nhiều năm qua, Hà Nội luôn là một điểm sáng về công tác trẻ em. Đặc biệt, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã phát huy tốt vai trò cơ quan tham mưu giúp thành phố ban hành nhiều văn bản có ý nghĩa quan trọng, bao gồm Kế hoạch số 232-KH/TU về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; Kế hoạch số 66/KH-UBND về thực hiện Chương trình chăm sóc sức khỏe tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2023-2030 trên địa bàn thành phố…

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, toàn thành phố đã có 17.023 lượt trẻ em được tặng quà với tổng giá trị hơn 8,2 tỷ đồng - đó là con số ấn tượng. Tôi cũng đánh giá cao hoạt động của các trung tâm, làng, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Đinh Hồng Phong:
Xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh

hong-phong.jpg

Minh chứng rõ nét cho chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” chính là việc Thủ đô luôn có các chính sách đặc thù, hỗ trợ chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Cụ thể, các em được cấp thẻ bảo hiểm y tế; được miễn giảm học phí, nhận quà nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, Tết Trung thu... Các em mẫu giáo và học sinh phổ thông thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ học phí. Một số nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hưởng chính sách đặc thù.

Đơn cử, năm 2024 là năm đầu tiên trẻ em khuyết tật nhẹ của thành phố được hưởng hỗ trợ gồm cấp thẻ bảo hiểm y tế (với trẻ từ 6 tuổi trở lên) và trợ cấp hằng tháng. Các quận, huyện, thị xã đã ban hành quyết định hưởng trợ cấp hằng tháng cho trẻ em bị khuyết tật nhẹ. Cùng với đó, công tác hỗ trợ trong các trường hợp trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích cũng được các đơn vị thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội Kiều Thị Hương:
Chung tay hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

thi-huong.jpg

Tính đến ngày 30-5-2024, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đã vận động được hơn 5 tỷ đồng, thực hiện hỗ trợ cho trên 2.600 trẻ em với kinh phí hơn 4,8 tỷ đồng.

Trong Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội trao tặng 25 xe đạp, mỗi xe trị giá 2 triệu đồng, 175 suất học bổng, mỗi suất 2 triệu đồng và 200 suất quà, mỗi suất 200.000 đồng cho 200 trẻ em sống trong hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt. Ngoài ra, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội tặng 2 bộ trang thiết bị vui chơi, mỗi bộ trị giá 200 triệu đồng cho xã Bột Xuyên và xã Phúc Lâm của huyện Mỹ Đức. Tổng kinh phí là 840 triệu đồng.

Tôi tin tưởng với sự vào cuộc mạnh mẽ, chung tay của các doanh nghiệp, tổ chức trong công tác chăm sóc trẻ em và các nhà hảo tâm khác, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em của Thủ đô Hà Nội nói chung và Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024 nói riêng sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp.

Thu Minh ghi

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên mọi nguồn lực, bảo đảm trẻ em phát triển toàn diện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.