Theo dõi Báo Hànộimới trên

Uống thuốc diệt chuột, cô gái trẻ nguy kịch

Thu Trang| 17/02/2023 15:37

(HNMO) - Chiều 17-2, theo tin từ Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), tại đây vừa tiếp nhận điều trị cho một cô gái trẻ (21 tuổi ở Hà Nam) nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì uống thuốc diệt chuột chứa chất kịch độc bị cấm lưu hành nhiều năm.

Theo đó, nữ bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, co giật mạnh, chân tay co quắp, nôn mửa. Khi tiếp nhận bệnh nhân, ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành các biện pháp cấp cứu hồi sức, dùng thuốc hỗ trợ tim mạch liều cao, lọc máu, kiểm soát co giật.

Loại thuốc diệt chuột bệnh nhân đã uống.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) chia sẻ, sau khi làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc chất Fluoroacetate. Đây là thuốc diệt chuột đã bị cấm cách đây hàng chục năm.

Thuốc diệt chuột Fluoroacetate có hai dạng là dung dịch màu hồng trong ống nhựa và dạng hạt gạo màu hồng có độc tính cao. Khi bệnh nhân ăn hay uống phải sẽ bị co giật, hôn mê, suy hô hấp, rối loạn nhịp, toan chuyển hóa, suy thận, có thể tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân khi mua hóa chất bảo vệ thực vật, trong đó có thuốc diệt chuột phải mua ở quầy kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật hoặc cơ sở có đăng ký. Người dân chỉ mua các sản phẩm có đăng ký lưu hành trong nước và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có đầy đủ thông tin về hóa chất.

Sử dụng hóa chất diệt chuột phải xa và cách biệt hẳn so với nơi ở, nơi ăn uống, đặc biệt xa thức ăn, nước uống, xa trẻ em. Gia đình có người bị bệnh tâm thần hoặc nhận thức lẫn lộn thì không nên để các hóa chất độc trong khuôn viên nhà ở. Đặc biệt, không dự trữ các hóa chất độc hại, bao gồm hóa chất diệt chuột tại gia đình.

Với cơ quan quản lý, cần quản lý chặt các sản phẩm hóa chất diệt chuột, quản lý việc bán. Chỉ các cơ sở có đăng ký mới được kinh doanh các hóa chất diệt chuột hoặc các hóa chất bảo vệ thực vật nói chung. Người bán cũng cần lưu ý không bán cho trẻ em, người bị bệnh tâm thần; lưu lại danh tính và nhận dạng của người mua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Uống thuốc diệt chuột, cô gái trẻ nguy kịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.