Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), ngành Du lịch không tránh khỏi việc bị tác động. Do đó, nhiều doanh nghiệp du lịch đã nhanh chóng thích ứng, áp dụng các công nghệ mới, trong đó có AI để phục vụ du khách tốt hơn, nâng cao hiệu quả trong quản lý và phát triển du lịch bền vững.
Đổi mới để phát triển
Tại Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội - VITM Hà Nội 2025 (diễn ra từ ngày 10 đến 13-4), lần đầu tiên, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với VietSolutions Group thiết kế gian hàng TechZone, trưng bày 20 giải pháp công nghệ tiên tiến bao gồm: AI, Robotic, Smart Hotel… tạo nên một hành trình trải nghiệm công nghệ cho khách tham quan. Đây cũng là lần đầu tiên, 14 công ty công nghệ lớn trong và ngoài nước cùng chung tay kiến tạo “Bản đồ công nghệ ngành Du lịch Việt Nam”. Trong thời gian diễn ra hội chợ, 14 chuyên đề về ứng dụng AI, Robotic, Smart Hotel… được chia sẻ trong phần TechTalk, ngay tại gian hàng TechZone. Công chúng được chứng kiến các robot phục vụ trong hoạt động du lịch và những giải pháp ứng dụng AI trong du lịch được giới thiệu rộng rãi.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng của ngành Du lịch. Để du lịch phát triển bền vững, ngoài yếu tố nhân sự, việc sử dụng công nghệ và AI đóng vai trò quan trọng. “Công nghệ số, trí tuệ nhân tạo giờ đây đã phổ biến trong cuộc sống, đơn giản như ChatGPT đã được nhiều người dùng. Vì thế, doanh nghiệp du lịch cần đổi mới trong việc ứng dụng công nghệ, đặc biệt là sử dụng AI trong xây dựng, quản lý sản phẩm”, ông Vũ Thế Bình nói.
Thực tế, một số doanh nghiệp du lịch Việt Nam đang nỗ lực thích ứng, đổi mới, đưa công nghệ vào hoạt động. Chẳng hạn như Tổng công ty Du lịch Hà Nội giới thiệu mẫu robot phục vụ trong khách sạn. Công ty Lữ hành BestPrice Travel giới thiệu giải pháp công nghệ “AI Assistant for Tourism” (trợ lý ảo trí tuệ nhân tạo trong du lịch).
Giám đốc marketing Công ty Du lịch BestPrice Travel Bùi Thanh Tú cho biết, đơn vị đã ứng dụng AI để cung cấp thông tin theo yêu cầu của du khách dưới hình thức trợ lý du lịch. Trợ lý AI sẽ thay một phần công việc của đội ngũ tư vấn viên hỗ trợ khách hàng, giúp tiết kiệm nhân lực, phản hồi nhanh, tiết kiệm chi phí, nâng cao độ hài lòng của khách hàng… “Khách hàng ngày càng có xu hướng đặt tour riêng, cá nhân hóa dịch vụ. Chỉ cần một câu lệnh, trợ lý AI có thể cho khách hàng câu trả lời trong thời gian ngắn, thậm chí ngay lập tức. Việc ứng dụng AI giúp chúng tôi tiết kiệm được thời gian và nhân lực khi tiếp xúc khách hàng”, ông Bùi Thanh Tú chia sẻ.
Xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh
Yêu cầu về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong hoạt động du lịch được đặt ra nhiều năm nay nhưng vẫn luôn là vấn đề mới đối với không ít doanh nghiệp. Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtour Nguyễn Công Hoan cho biết, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng công nghệ trong truyền thông quảng bá, tiếp xúc khách hàng, nhưng việc cập nhật các xu hướng công nghệ vẫn ở một chừng mực nhất định. Thời gian gần đây, công nghệ Robotic kết hợp AI đã từng bước được ứng dụng trong các nhà hàng, khách sạn. Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Tràng An Travel Nguyễn Hữu Cường cũng cho biết, đơn vị đã ứng dụng AI trong một số hoạt động chăm sóc khách hàng, nhưng đang ở bước đầu thử nghiệm.
Đánh giá về quá trình thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, các doanh nghiệp du lịch vẫn còn chậm ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Còn Phó Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO, Giám đốc MTV Vietnam Travel Đoàn Ngọc Tùng nhận định, phần lớn các doanh nghiệp du lịch mới chỉ ứng dụng AI trong một số hoạt động nhất định như tiếp thị, chăm sóc khách hàng, chưa áp dụng vào quy trình quản lý, xây dựng sản phẩm. Sự thiếu hụt chuyên gia AI cũng là khó khăn cho các đơn vị trong việc chuyển đổi số.
Theo các chuyên gia, trong tương lai, AI và robot sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều ngành nghề. Báo cáo năm 2024 của McKinsey & Company - một trong những công ty tư vấn chuyển đổi số hàng đầu và uy tín nhất thế giới cho thấy, 78% doanh nghiệp trên toàn thế giới đã ứng dụng AI vào ít nhất một chức năng kinh doanh, trong đó 71% đã tích hợp AI tạo sinh (Generative AI) để tối ưu hóa quy trình, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả công việc.
Quản lý của Công ty McKinsey & Company tại Việt Nam Bruce Delteil đánh giá, AI minh chứng sẽ là công cụ thúc đẩy mạnh mẽ sự đổi mới trong ngành Du lịch. Vì thế, các doanh nghiệp du lịch cần sớm nhận ra cơ hội lớn mà AI mang lại và nhanh chóng triển khai những bước đi chiến lược. Nếu chậm chân, họ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua chuyển đổi số.
Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, trong đó phê duyệt, ban hành Đề án Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành Du lịch; Đề án ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh… Để ứng dụng công nghệ hiệu quả, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Hà Văn Siêu cho rằng, các doanh nghiệp du lịch cần có chiến lược phát triển, đầu tư vào việc xây dựng hệ sinh thái công nghệ mạnh mẽ, bao gồm cơ sở hạ tầng và đào tạo đội ngũ nhân viên có kỹ năng phù hợp, nhằm giúp ứng dụng AI và các công nghệ tiên tiến hiệu quả hơn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.