Thế giới

UNESCO: Taliban đã tước quyền đi học của 1,4 triệu trẻ em gái Afghanistan

Khuê Hoàng 16/08/2024 - 07:28

Ngày 15-8, truyền thông quốc tế dẫn thông báo của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) cho biết, Taliban đã cố tình tước quyền đi học của 1,4 triệu nữ sinh Afghanistan thông qua các lệnh cấm.

Tới nay, Afghanistan vẫn là quốc gia duy nhất trên thế giới cấm giáo dục nữ trung học và đại học.

Lực lượng Taliban, nắm quyền tại Afghanistan từ năm 2021, đã ban hành lệnh cấm giáo dục đối với các bé gái trên lớp 6, cho rằng điều này không tuân thủ Sharia (Luật Hồi giáo). Tới nay, chính quyền này không có dấu hiệu sẽ mở lại các lớp học cho trẻ em gái và phụ nữ. Theo UNESCO, có ít nhất 1,4 triệu trẻ em gái (dưới 12 tuổi) đã bị cố tình từ chối tiếp cận giáo dục trung học kể từ khi Taliban tiếp quản Afghanistan, tăng 300.000 so với con số trước đó vào tháng 4-2023. "Nếu chúng ta thêm các bé gái đã nghỉ học trước khi lệnh cấm được đưa ra, hiện có gần 2,5 triệu trẻ em gái ở nước này bị tước quyền giáo dục, chiếm 80% trẻ em gái trong độ tuổi đi học ở Afghanistan", thông báo của UNESCO nêu rõ.

Tiếp cận giáo dục tiểu học cũng bó hẹp kể từ khi Taliban lên nắm quyền vào tháng 8-2021, với số trẻ em gái và trẻ em trai đi học giảm mạnh. Afghanistan có 5,7 triệu trẻ em gái và trẻ em trai đang học tiểu học vào năm 2022, so với 6,8 triệu vào năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNESCO: Taliban đã tước quyền đi học của 1,4 triệu trẻ em gái Afghanistan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.