Thế giới

UNCTAD: Kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm ở hầu hết các khu vực

Thương Nguyệt 05/10/2023 - 06:37

Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đang trì trệ, tốc độ tăng trưởng chậm lại ở hầu hết các khu vực so với năm 2022 và chỉ một số quốc gia đi ngược xu hướng.

Theo báo cáo năm 2023 của UNCTAD, sự gia tăng tình trạng bất bình đẳng và mức độ tập trung thị trường, cũng như gánh nặng nợ nần chồng chất đang phủ bóng lên tương lai của nền kinh tế toàn cầu. Triển vọng đạt được các mục tiêu phát triển bền vững ở năm 2030 đang mờ dần do tác động kết hợp giữa lãi suất tăng, tiền tệ suy yếu và tăng trưởng xuất khẩu chậm lại.

Báo cáo kêu gọi thay đổi định hướng chính sách, bao gồm tại các ngân hàng trung ương hàng đầu, cũng như những cải cách thể chế từng được đề cập đến trong đại dịch Covid-19, để ngăn chặn một thập kỷ mất mát.

Cùng với đó là lời kêu gọi cải cách tài chính toàn cầu, thực hiện những chính sách thực tế hơn để giải quyết lạm phát, bất bình đẳng và tác động của nợ quốc gia, đồng thời giám sát chặt chẽ hơn các thị trường trọng điểm.

dubaokinhtetoancau2023.png
Kinh tế toàn cầu năm 2023 được dự báo tăng trưởng chậm lại. Ảnh: Reuters

Với nhận định hầu hết các khu vực sẽ chứng kiến ​​sự suy giảm đáng kể, UNCTAD dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại từ 3% vào năm 2022 xuống mức 2,4% trong năm 2023 và có rất ít dấu hiệu phục hồi ở năm kế tiếp.

Lạm phát đã giảm từ mức cao nhất vào cuối năm 2022, nhưng tốc độ giảm chậm, phần lớn do áp lực nguồn cung giảm bớt. Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn cho đến nay hầu như không góp phần hạ nhiệt giá cả, khiến tình trạng bất bình đẳng gia tăng và gây tổn hại đến triển vọng đầu tư.

Trong khi đó, chi phí sinh hoạt cao và mức tăng lương thấp tiếp tục siết chặt ngân sách các hộ gia đình. Bất bình đẳng kinh tế vẫn là một thách thức đáng kể, trong đó các quốc gia đang phát triển chịu ảnh hưởng nhiều hơn, bao gồm cả tác động của việc thắt chặt tiền tệ ở các nền kinh tế tiên tiến.

Khoảng cách giàu nghèo ngày càng gia tăng còn đe dọa làm suy yếu sự phục hồi kinh tế mong manh và tham vọng của các quốc gia trong nỗ lực đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Cũng theo báo cáo, châu Âu đang trên bờ vực suy thoái. Khu vực này đang phải vật lộn với chính sách tiền tệ thắt chặt và những trở ngại kinh tế lớn, trong bối cảnh những quốc gia giàu có đang tăng trưởng chậm lại.

Dẫn tuyên bố của Tổng Thư ký UNCTAD Rebeca Grynspan, Tân Hoa xã cho biết, thế giới cần tránh những sai lầm chính sách trong quá khứ và thực hiện một chương trình cải cách tích cực để bảo vệ nền kinh tế toàn cầu khỏi các cuộc khủng hoảng mang tính hệ thống trong tương lai.

“Chúng ta cần sự kết hợp chính sách cân bằng giữa các biện pháp tài chính, tiền tệ và nguồn cung để đạt được sự bền vững tài chính, thúc đẩy đầu tư hiệu quả và tạo việc làm tốt hơn. Các quy định cũng cần giải quyết sự mất cân bằng ngày càng sâu sắc trong hệ thống tài chính và thương mại quốc tế”, bà Rebeca Grynspan khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UNCTAD: Kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm ở hầu hết các khu vực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.