Điểm nóng

Ukraine và Nga bắn hạ nhiều UAV của nhau trong đêm

Thùy Dương/Báo Tin tức 15/09/2024 - 16:30

Cả Ukraine và Liên bang Nga đều thông báo bắn hạ nhiều thiết bị bay không người lái (UAV) của đối phương trong đêm.

Theo hãng tin Reuters, ngày 15-9, lực lượng không quân Ukraine cho biết, các đơn vị phòng không đã phá hủy 10 trong số 14 thiết bị bay không người lái mà Nga phóng vào đêm qua nhằm vào lãnh thổ của mình. Ngoài ra, Nga còn phóng hai tên lửa đạn đạo Iskander M và một tên lửa dẫn đường Kh-59 nhắm vào khu vực Odessa ở phía Nam. Lực lượng Ukraine cũng đã phá hủy tên lửa dẫn đường này nhưng không nhắc tới các tên lửa Iskander cũng không thông báo liệu có thiệt hại nào do cuộc tấn công gây ra hay không.

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong tuần qua, Nga đã sử dụng khoảng 30 tên lửa thuộc nhiều loại khác nhau, hơn 800 bom dẫn đường và gần 300 thiết bị bay không người lái tấn công Ukraine.

Trong khi đó, theo kênh ABC News, cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã đánh bại một đợt tấn công mới từ các thiết bị bay không người lái mà Ukraine phóng vào khu vực phía Tây nước này.

Bộ này viết trên kênh Telegram chính thức rằng, 29 thiết bị bay không người lái của Ukraine đã bị hệ thống phòng không bắn hạ trong đêm. Cụ thể, 15 thiết bị bay không người lái bị bắn hạ ở khu vực Bryansk, 5 ở khu vực Kursk, 4 ở khu vực Smolensk, 2 ở khu vực Orel và mỗi khu vực Belgorod, Kaluga, Rostov có 1 thiết bị bị bắn hạ.

Vào sáng 15-9, phía Nga đã bắn hạ thêm một thiết bị bay không người lái của Ukraine ở khu vực Ryazan.

Ukraine không bình luận về cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái vào Nga đêm qua. Các lãnh đạo và chỉ huy Ukraine thường không xác nhận hay phủ nhận các cuộc tấn công trong lãnh thổ Nga.

Nga và Ukraine tấn công qua lại bằng tên lửa và thiết bị bay không người lái trong bối cảnh Nga vừa thực hiện một cuộc tấn công lớn bằng thiết bị bay không người lái vào các thành phố của Ukraine vào đêm 13 và 14-9. Lực lượng không quân Ukraine tuyên bố đã bắn hạ 72 trong số 76 thiết bị bay không người lái Shahed được phóng vào các mục tiêu bao gồm cả thủ đô Kiev.

Xem video ghi lại thiệt hại ở các căn hộ chung cư tại Moskva sau khi bị Ukraine tấn công bằng thiết bị bay không người lái (Nguồn: Reuters):

Nga cũng đã phá hủy các thiết bị bay không người lái của Ukraine ở hai khu vực phía Tây vào đêm 13-9.

Trước đó, ngày 13-9, Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố, Kiev đã bắn hạ tổng cộng 8.060 thiết bị bay không người lái Shahed được Nga sử dụng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột. Ukraine cáo buộc Iran cung cấp thiết bị bay không người lái Shahed cho Nga. Trước đó, hồi tháng 5, nhật báo Wall Street Journal đưa tin, Moskva đang tích cực chế tạo UAV Shahed với sự hỗ trợ của Iran trên lãnh thổ Nga. Cả Nga và Iran đều từng bác bỏ cáo buộc trên.

Gần đây nhất, Iran cũng bị phương Tây cáo buộc cung cấp tên lửa cho Nga. Với cáo buộc đó, các nước Mỹ, Anh, Pháp và Đức thông báo sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, bao gồm các biện pháp nhằm vào hãng hàng không quốc gia Iran Air.

Iran đã bác bỏ cáo buộc nói trên. Ngày 10-9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani nhấn mạnh mọi cáo buộc rằng Iran cung cấp tên lửa đạn đạo cho Nga là hoàn toàn vô căn cứ và không đúng sự thật. Ông Kanani cho biết, Iran sẽ có những biện pháp đáp trả tương xứng đối với hành động của các nước châu Âu mà Tehran cho rằng đi ngược lại lợi ích của người dân Iran.

Hãng thông tấn IRNA dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Iran cho biết, đã triệu người đứng đầu Đại sứ quán của Anh, Pháp, Đức và Hà Lan đến trụ sở của bộ tại Tehran, nhằm phản đối việc các nước châu Âu này liên tiếp đưa ra những tuyên bố không mang tính xây dựng liên quan đến vấn đề nói trên.

Điện Kremlin ngày 11-9 đã bác bỏ báo buộc cho rằng Iran chuyển tên lửa cho Nga, đồng thời nhấn mạnh những tuyên bố về nhiều vụ chuyển giao vũ khí khác nhau đều là vô căn cứ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine và Nga bắn hạ nhiều UAV của nhau trong đêm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.