Điểm nóng

Ukraine phát triển xuồng không người lái có phạm vi hoạt động hơn 1.000km

Thương Nguyệt 15/04/2024 - 16:28

Mẫu xuồng không người lái Sea Baby của Ukraine đã được hiện đại hóa, có thể mang theo gần 1 tấn chất nổ để tấn công các mục tiêu cách xa hơn 1.000km.

Artem Dekhtiarenko, phát ngôn viên của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), cho biết, Sea Baby là thế hệ xuồng không người lái mới, do các chuyên gia an ninh và quốc phòng phối hợp nghiên cứu và phát triển.

Với phạm vi hoạt động lên đến hơn 1.000km, xuồng không người lái Sea Baby có khả năng tiếp cận các mục tiêu ở hầu hết mọi địa điểm trên Biển Đen. Ngoài Sea Baby, SBU cũng đang sử dụng một mẫu xuồng không người lái khác là Mamai.

3.jpg
Mẫu xuồng không người lái Sea Baby của Ukraine. Ảnh: SBU/Kyiv Independent

Ông Artem Dekhtiarenko cũng cho biết, SBU lần đầu tiên triển khai xuồng không người lái vào năm 2022. Các mẫu hiện tại của phương Tây có kích thước lớn nhưng thiếu cơ động, không được trang bị đầu đạn và dễ dàng bị hệ thống radar đối phương phát hiện.

“Hiện nay, một xuồng không người lái trị giá khoảng 216.000 USD có thể vô hiệu hóa tàu chiến trị giá hàng chục triệu USD”, Kyiv Independent dẫn tuyên bố của Artem Dekhtiarenko, ngày 15-4.

Những tháng gần đây, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào bán đảo Crimea, nhắm vào các tài sản quân sự của Nga trên và xung quanh Biển Đen bằng xuồng không người lái, tên lửa tầm xa được sản xuất trong nước. Trung tâm Truyền thông chiến lược của Lực lượng vũ trang Ukraine tiết lộ, tính đến đầu tháng 2-2024, 33% tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga đã bị vô hiệu hóa. Đến nay, các xuồng không người lái của SBU đã tấn công 11 tàu chiến Nga và cầu Crimea.

Để ngăn chặn những cuộc tấn công tương tự nhằm vào Hạm đội Biển Đen, Nga đang xây dựng các rào chắn ở lối vào vịnh Sevastopol, đồng thời, tăng cường phòng thủ cảng Novorossiysk, khu vực quốc gia này đã tái triển khai Hạm đội Biển Đen năm 2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine phát triển xuồng không người lái có phạm vi hoạt động hơn 1.000km

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.