Thế giới

Ukraine mua khí đốt từ Mỹ

Thương Nguyệt 15/06/2024 17:32

Công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine đã ký một thỏa thuận toàn diện với đối tác Mỹ.

D.Tradding, công ty con của tập đoàn DTEK, sẽ mua khí hóa lỏng tự nhiên (LNG) từ một cơ sở tại Louisiana do nhà xuất khẩu năng lượng Mỹ Venture Global vận hành.

Thỏa thuận giữa hai bên, bao gồm các nguồn cung trên cơ sở ngắn hạn và dài hạn, được ký kết tại một hội nghị về tái thiết Ukraine ở Berlin (Đức). Động thái này đánh dấu một thỏa thuận lớn đầu tiên về cung cấp LNG cho Ukraine, trong bối cảnh Kiev đang nỗ lực tăng cường an ninh năng lượng và giảm sự thống trị của Nga đối với lĩnh vực này tại khu vực Đông Âu.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_euv3kpnmwzpw3arvs54nlrpoky.jpg
Ukraine mua khí đốt từ Mỹ để hạn chế tầm ảnh hưởng của Nga trong lĩnh vực năng lượng ở Đông Âu. Ảnh: Reuters

Financial Times thông tin, D.Tradding sẽ bắt đầu nhập khẩu LNG từ đối tác Mỹ vào cuối năm 2024 và tiếp tục mua mặt hàng này cho đến năm 2026. Ngoài ra, công ty này cũng sẽ mua thêm 2 triệu tấn LNG mỗi năm trong 20 năm từ một cơ sở khác của Venture Global.

Ukraine hiện không sở hữu cơ sở tái hóa khí LNG (quá trình sử dụng nhiệt để chuyển đổi LNG từ chất lỏng sang dạng khí nhằm giúp vận chuyển và phân phối dễ dàng hơn), nhưng tập đoàn DTEK được cho là đã ký hợp đồng với một số quốc gia châu Âu có đường ống dẫn khí kết nối với Ukraine.

Ukraine trước đó cho biết sẽ không gia hạn thỏa thuận 5 năm với tập đoàn năng lượng Gazprom về vận chuyển khí đốt qua đường ống của Nga tới châu Âu sau khi hợp đồng này hết hạn vào cuối năm nay. Hiện tại, Kiev đang tìm kiếm các lựa chọn về nguồn cung thay thế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine mua khí đốt từ Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.