Thế giới

Ukraine mong sớm nhận được các khoản viện trợ quân sự từ phương Tây

Kim Phượng 21/01/2024 - 14:17

Theo Reuters ngày 21-1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết, ông kỳ vọng ​​một số gói hỗ trợ quốc phòng mới của phương Tây dành cho Kiev sẽ được ký kết trong tháng này và tháng tới.

ukraine.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu trong cuộc họp thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đang chuẩn bị các thỏa thuận mới với các đối tác - những thỏa thuận song phương mạnh mẽ”, nhà lãnh đạo Ukraine nói trong bài phát biểu qua video hôm 20-1.

Sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine hồi tháng 2-2022, các đồng minh phương Tây đã cung cấp viện trợ quân sự và các loại viện trợ khác với số lượng chưa từng có để giúp Ukraine.

Nhưng khi cuộc chiến kéo dài sang năm thứ ba, có rất ít thay đổi ở chiến tuyến và những bất đồng trong Quốc hội Mỹ khiến các khoản viện trợ và trang thiết bị trong những tháng gần đây được đưa vào Ukraine một cách chậm chạp. Tổng thống Ukraine đã dành nhiều tuần thực hiện các nỗ lực ngoại giao quốc tế để cố gắng đảm bảo có thêm sự hỗ trợ về chính trị và quân sự.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường thêm lực lượng phòng thủ trên không và trên bộ của Kiev để đối phó với các cuộc không kích gia tăng vào mùa đông của Nga. Đầu tháng này, Anh, một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất của Kiev, cho biết sẽ tăng viện trợ cho Ukraine trong năm tài chính tiếp theo lên 2,5 tỷ bảng Anh (3,19 tỷ USD).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 16-1 cũng cho biết sẽ tới Ukraine vào tháng 2 để hoàn tất thỏa thuận bảo đảm an ninh song phương, theo đó Paris sẽ cung cấp vũ khí tinh vi hơn, bao gồm cả tên lửa hành trình tầm xa cho quốc gia này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine mong sớm nhận được các khoản viện trợ quân sự từ phương Tây

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.