Điểm nóng

Ukraine kêu gọi đồng minh hỗ trợ các hệ thống phòng không

Kim Phượng 15/04/2024 - 18:30

Ngày 15-4, Ukraine một lần nữa kêu gọi các đồng minh thực hiện “những bước đi phi thường và táo bạo” để cung cấp vũ khí phòng không, giúp chống lại làn sóng không kích của Nga nhằm vào hệ thống năng lượng của nước này.

ngoai-truong-ukraine.jpg
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Reuters

Mátxcơva đã thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine kể từ giữa tháng 3.

“Chúng tôi khẩn thiết đề nghị bổ sung hệ thống Patriot, các hệ thống phòng không, vũ khí và đạn dược hiện đại khác”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu tại Hội nghị an ninh Biển Đen được tổ chức theo hình thức trực tuyến: “Tôi nhân cơ hội này một lần nữa kêu gọi tất cả đối tác của chúng tôi thực hiện những bước đi phi thường và táo bạo”.

Ông Dmytro Kuleba nói thêm: “Phòng không Ukraine hiện không chỉ bảo vệ bầu trời Ukraine khỏi các cuộc không kích của Nga mà còn bảo vệ các nước láng giềng Moldova, Romania và Ba Lan khỏi mối đe dọa trực tiếp từ tên lửa và máy bay không người lái xâm nhập không phận của họ”.

Ukraine rất cần thêm hệ thống phòng không và tên lửa để có thể bảo vệ cơ sở hạ tầng nước này khỏi các cuộc tấn công trên không của Nga. Kiev cũng sẽ nhận được máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên mà các đồng minh hứa hẹn cung cấp vào cuối năm nay.

Sau nhiều tuần Nga tấn công dữ dội hệ thống điện của Ukraine, cuối tuần trước Đức tuyên bố sẽ gửi một hệ thống chống tên lửa Patriot khác tới Kiev. Berlin cũng đang chuẩn bị chuyển giao hệ thống IRIS-T bổ sung và sẽ gửi thêm tên lửa cho các hệ thống phòng không mà Kiev đã có.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine kêu gọi đồng minh hỗ trợ các hệ thống phòng không

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.