Điểm nóng

Đức cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine vào thời điểm quan trọng

Kim Phượng 14/04/2024 - 07:15

Theo Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảm ơn Thủ tướng Đức Olaf Scholz vì đã phê duyệt việc cung cấp thêm hệ thống tên lửa Patriot và tên lửa phòng không vào “thời điểm quan trọng” cho Kiev.

ten-lua.png
Ảnh: DW

Tin tức về hệ thống phòng không Patriot thứ ba từ Đức được đưa ra khi động lực trên chiến trường đang thay đổi theo hướng có lợi cho Nga, kể từ khi nước này phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine tháng 2-2022.

Tuần trước, ông Volodymyr Zelensky cho biết cần có 25 hệ thống Patriot của Mỹ để bao phủ toàn bộ đất nước, nơi đang bị tấn công bởi các tên lửa đạn đạo và siêu thanh của Nga có thể bắn trúng mục tiêu trong vòng vài phút.

Ngày 13-4, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã chia sẻ trên ứng dụng Telegram rằng, ông đã có cuộc trò chuyện “quan trọng và hiệu quả” với Thủ tướng Đức Olaf Scholz , đồng thời cho biết hai bên cũng thảo luận về việc chuẩn bị cho một hội nghị tái thiết ở Berlin và hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ vào tháng 6.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Đức cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội X rằng, hệ thống Patriot mới sẽ được bàn giao cho Kiev ngay lập tức và hệ thống này bổ sung cho các hệ thống phòng không đã được chuyển giao và lên kế hoạch.

Trước đó, ngày 12-4, Mỹ và Anh công bố đã hạn chế buôn bán kim loại có nguồn gốc từ Nga, bao gồm nhôm, đồng và niken, trên các sàn giao dịch kim loại toàn cầu và trong giao dịch phái sinh. Động thái này có thể gây tổn hại về mặt kinh tế cho Nga vì nước này là nước xuất khẩu kim loại chủ chốt.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, các lệnh cấm sẽ "nhắm vào" doanh thu của Nga kiếm được trong cuộc chiến đang diễn ra chống lại Ukraine. Bà nói: “Bằng cách thực hiện hành động này một cách có mục tiêu và có trách nhiệm, chúng tôi sẽ giảm thu nhập của Nga và bảo vệ các đối tác và đồng minh của chúng tôi khỏi những tác động lan tỏa không mong muốn”.

Theo Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt, việc "vô hiệu hóa" các nỗ lực chiến tranh của Tổng thống Nga Vladimir Putin đạt được hiệu quả tốt nhất khi Anh có thể "hành động cùng với các đồng minh của mình".

Thông báo này tuân theo cam kết của G7 vào tháng 2 “giảm doanh thu từ kim loại của Nga” khi cuộc xung đột Nga - Ukraine đã kéo dài hơn hai năm.

Tuy nhiên, các quan chức Anh và Mỹ đã lên tiếng lo ngại về lệnh cấm, cho rằng tác động kinh tế sẽ không đáng kể.

Mỹ và EU đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với nền kinh tế và giới thượng lưu Nga kể từ khi xung đột nổ ra, đóng băng tài sản của Ngân hàng Trung ương nằm ở bên ngoài nước Nga và loại các tổ chức tài chính của nước này khỏi hệ thống nhắn tin của ngân hàng SWIFT.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đức cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine vào thời điểm quan trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.