Thế giới

Ukraine có thể lui quân nếu Mỹ không duy trì hỗ trợ quân sự

Hoàng Linh 30/03/2024 - 14:28

Ngày 30-3, SCMP dẫn phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Kiev có thể sẽ phải lui quân nếu không nhận được viện trợ quân sự của Mỹ.

zelensky.jpeg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một chuyến thị sát thực địa.

"Nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, chúng tôi không có phòng không, không có tên lửa Patriot, không có thiết bị gây nhiễu cho tác chiến điện tử, cũng không có đạn pháo 155mm. Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ phải rút lui, từng bước một, từng bước nhỏ. Chúng tôi đang cố gắng tìm cách nào đó để không phải rút lui", nhà lãnh đạo Ukraine nêu rõ.

Cũng theo Tổng thống Volodymyr Zelensky, việc thiếu đạn dược sẽ buộc lực lượng nước này phải thu hẹp tiền tuyến, và trong trường hợp các lá chắn này bị phá vỡ, quân đội Nga có thể tiếp cận các thành phố lớn của Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng cho biết, Ukraine trước mắt đang bù đắp sự thiếu hụt tên lửa bằng vũ khí và hệ thống phòng không tự sản xuất, "nhưng điều đó là không đủ".

Hiện nay, các biện pháp hỗ trợ cho Ukraine tiếp tục bị đình trệ do bất đồng ở Quốc hội Mỹ. Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát thông qua gói viện trợ quân sự và tài chính, nhưng Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã trì hoãn vấn đề này trong nhiều tháng.

Trong một diễn biến có liên quan, Bộ Tài chính Ukraine thông báo, nước này và Mỹ đã ký thỏa thuận hoãn thanh toán nợ chính phủ nhằm giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Ukraine và giải phóng quỹ cho các nhu cầu xã hội và nhân đạo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ukraine có thể lui quân nếu Mỹ không duy trì hỗ trợ quân sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.