Điểm nóng

Ukraine cho phép tuyển mộ quân nhân đào ngũ

Thương Nguyệt 06/06/2024 - 15:45

Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực đáng kể.

Cục Điều tra Nhà nước Ukraine (SBI) đã cho phép lực lượng vũ trang nước này tuyển mộ những quân nhân đào ngũ nhằm ứng phó với sự thiếu nhân lực, RIA Novosti trích dẫn một bức thư do Giám đốc SBI Alexey Sukhachov gửi Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi.

Theo tài liệu, cho đến nay, biện pháp giải quyết những trường hợp quân nhân rời bỏ đơn vị mà không được phép hoặc quyết định tự nguyện trở lại phục vụ sau khi đào ngũ vẫn chưa được xác định rõ ràng.

5(1).jpg
Ukraine cho phép quân nhân đào ngũ trở lại phục vụ để ứng phó với tình trạng thiếu nhân lực. Ảnh: Reuters

Ông Alexey Sukhachov được cho là đã đề nghị tướng Oleksandr Syrskyi “định hướng cho các chỉ huy đơn vị về sự cần thiết trong bảo đảm tiếp nhận những người tự nguyện trở lại với mong muốn tiếp tục thực hiện nghĩa vụ quân sự”.

Hồi tháng 5, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cũng thông báo ý định “tối ưu hóa” các hoạt động của cơ quan này bằng cách giảm tới 60% nhân sự và sử dụng nguồn nhân lực này “để bổ sung cho các cơ quan chỉ huy và kiểm soát ở cấp độ tác chiến và chiến thuật, cũng như các đơn vị chiến đấu”.

Cũng liên quan vấn đề nhân lực, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Kateryna Chernohorenko cho biết, khoảng 1,6 triệu nam giới nước này trong độ tuổi nhập ngũ đã cập nhật dữ liệu đăng ký nghĩa vụ quân sự theo các tiêu chuẩn huy động quân mới có hiệu lực từ ngày 18-5, trong đó có hơn 1,4 triệu trường hợp cập nhật thông qua ứng dụng “Reserve+”.

Từ ngày 18-6, mã QR trong ứng dụng này sẽ đóng vai trò là tài liệu đăng ký quân sự điện tử, loại bỏ yêu cầu phải mang theo tài liệu giấy. Mặc dù Bộ Quốc phòng Ukraine đã thông báo rằng lệnh triệu tập hiện sẽ không được gửi qua ứng dụng nhưng quân nhân và quân nhân dự bị trong độ tuổi 18-60 phải cập nhật thông tin trước ngày 16-7.

Quốc hội Ukraine đã thông qua luật huy động quân mới vào giữa tháng 4 nhằm tăng cường quân số cho lực lượng vũ trang trong bối cảnh xung đột căng thẳng. Ngay trước khi luật này được thông qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cũng đã ký ban hành luật hạ độ tuổi nghĩa vụ quân sự tối thiểu bắt buộc từ 27 xuống 25 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine cho phép tuyển mộ quân nhân đào ngũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.