Đời sống

Tỷ số giới tính khi sinh tại Quận Bắc Từ Liêm là 111 bé trai/100 bé gái, cao hơn mức cho phép

Thu Trang 11/10/2024 - 16:19

9 tháng đầu năm 2024, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm là 111 bé trai/100 bé gái; trong khi mức cho phép là từ 103-107 bé trai/100 bé gái.

anh-tre-em-gai.jpg
Những trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi được biểu dương tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Hạnh

Ngày 11-10, Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm tổ chức hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân Ngày Quốc tế trẻ em gái (11-10) năm 2024.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Dân số và phát triển quận Bắc Từ Liêm, tỷ số giới tính khi sinh trong 10 năm trở lại đây trên địa bàn quận đã giảm mạnh từ 115 bé trai/100 bé gái năm 2011 xuống còn 113 bé trai/100 bé gái vào năm 2023.

Riêng 9 tháng đầu năm 2024, tỷ số giới tính ở mức 111 bé trai/100 bé gái, mặc dù đang có xu hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao hơn so với mức cho phép (mức cho phép là từ 103-107 bé trai/100 bé gái).

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tý, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Dân số và phát triển của quận cho biết, quy mô dân số lớn, địa bàn dân cư rộng, dân trí không đồng đều, nhận thức và tâm lý muốn có nhiều con và thích có con trai là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức cao.

Để can thiệp, giảm thiểu tình trạng này, theo ông Nguyễn Văn Tý, cần tăng cường tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ, trẻ em gái, xóa bỏ bất bình đẳng giới; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, từng bước làm thay đổi nhận thức và tư tưởng lạc hậu về sinh con trai, con gái. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra giám sát các hoạt động liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi ngay từ các cơ sở y tế công lập, dân lập, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sách, báo, văn hóa phẩm...

Phát biểu tại hội nghị, bà Vũ Thị Thanh Thúy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số Hà Nội chia sẻ về những nỗ lực của thành phố Hà Nội trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên và thanh niên cũng như các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới.

“Nhiều mô hình với các hoạt động nhằm nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái được triển khai trên 30 quận huyện của thành phố như: mô hình tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... Trong đó, quận Bắc Từ Liêm là đơn vị đang thực hiện thí điểm mô hình tư vấn khám sức khỏe trước kết hôn tại cộng đồng”, bà Vũ Thị Thanh Thúy thông tin.

Bà Vũ Thị Thanh Thúy kêu gọi sự cam kết và hành động cụ thể từ tất cả các bên liên quan để tạo dựng một môi trường sống lành mạnh, an toàn cho trẻ em gái, giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tỷ số giới tính khi sinh tại Quận Bắc Từ Liêm là 111 bé trai/100 bé gái, cao hơn mức cho phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.