(HNMO) - Ngày 16-5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 cấp trung học phổ thông.
Năm học 2022-2023, thành phố Hà Nội có 235 trường trung học phổ thông với hơn 103.000 học sinh lớp 10 học Chương trình GDPT 2018. Bên cạnh một số môn học bắt buộc, đây là lần đầu tiên học sinh lớp 10 được chọn môn học.
Trong số 9 môn học lựa chọn của chương trình, môn vật lý có nhiều học sinh chọn nhất với tỷ lệ 68,2%; tiếp đến là môn tin học với 62,8%; tỷ lệ học sinh chọn học môn địa lý là 56,3%; môn giáo dục kinh tế và pháp luật có 55,4% học sinh chọn…
Đây cũng là năm đầu tiên các nhà trường được chọn sách giáo khoa, đề xuất hội đồng lựa chọn sách giáo khoa danh mục sách để đưa vào giảng dạy. Báo cáo từ các nhà trường cho biết, việc sử dụng hiệu quả sách giáo khoa mới lớp 10 vẫn cần thêm thời gian, nhưng đến thời điểm này, đội ngũ giáo viên đã bước đầu làm chủ, phát huy được những ưu điểm của sách giáo khoa mới. Trong bối cảnh còn thiếu giáo viên ở một số môn học mới (âm nhạc, mỹ thuật), nhiều trường đã chủ động khắc phục bằng việc sử dụng giáo viên hợp đồng.
Ý kiến tham luận của một số trường trung học phổ thông tại hội nghị đã chia sẻ các giải pháp trong việc xây dựng kế hoạch dạy học và triển khai Chương trình hiệu quả, như bố trí giáo viên, cơ sở vật chất; chuyển đổi số nâng cao chất lượng giảng dạy…
Theo đánh giá chung của các nhà trường, năm đầu tiên thực hiện Chương trình ở cấp trung học phổ thông đã có những tín hiệu tích cực. Được học các môn học theo nguyện vọng, sở trường, chất lượng học tập của học sinh có sự thay đổi rõ rệt. Kết quả sơ kết học kỳ I cho thấy, tỷ lệ học sinh yếu, kém ở các môn vật lý, hóa học, sinh học giảm, chỉ còn 0,1% - mức thấp nhất từ trước tới nay.
Năm học 2023-2024 là năm thứ hai cấp trung học phổ thông thành phố thực hiện Chương trình, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương đề nghị các nhà trường rà soát toàn bộ điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; chuẩn bị tốt cho công tác tuyển sinh lớp 10. Các nhà trường lưu ý đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp; hướng dẫn và hỗ trợ tích cực cho học sinh, phụ huynh chọn môn học phù hợp với tinh thần đáp ứng cao nhất nguyện vọng học tập của học sinh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.