Sản phẩm dịch vụ

Lợi ích của việc sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa

Loan Hà 20/02/2025 08:00

Năm học 2024-2025 kết thúc cũng là thời điểm tất cả các cấp học đều đã áp dụng sách giáo khoa mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018, từ đó có thể đánh giá được những lợi ích của việc sử dụng nhiều bộ sách.

Giáo viên và học sinh có quyền chọn lựa sách giáo khoa phù hợp

Theo lộ trình thay sách giáo khoa, năm học 2024-2025, học sinh các lớp 5, 9, 12 sẽ sử dụng sách giáo khoa mới. Đây cũng là lứa học sinh cuối cùng hoàn thiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Là một trong những trường có sử dụng sách Cánh Diều để giảng dạy, thầy Phạm Quốc Toản, Tổ trưởng Tổ Khoa học tự nhiên Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội nhận xét: “Nhìn chung bộ sách lớp 12 năm nay rõ ràng, bố cục khá mạch lạc, logic và có sự tương đồng. Bộ sách mới giúp giáo viên thiết kế bài giảng theo hướng phát triển năng lực học sinh thuận lợi hơn”.

Ths Hà Văn Vụ, giáo viên dạy văn tại Trường THPT Lê Thánh Tôn, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Việc sử dụng nhiều bộ sách sẽ giúp hạn chế độc quyền in ấn từ đó tránh tình trạng “tay trong, tay ngoài” trong xuất bản sách giáo khoa. Giáo viên và học sinh có quyền chọn lựa sách giáo khoa phù hợp để dạy và học. Do có tính cạnh tranh nên chất lượng ngữ liệu, chất lượng sách nói chung phải thật sự tốt nếu không muốn bị đào thải.

20-2 sgk.jpeg

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây là lần đầu tiên sách giáo khoa được biên soạn theo hình thức xã hội hóa; việc biên soạn, thẩm định sách giáo khoa được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, bài bản. Công tác biên soạn thu hút tổng số 2.656 tác giả, gồm chuyên gia, giảng viên của các trường đại học, các viện nghiên cứu và lần đầu có đội ngũ giáo viên phổ thông. Thành viên tham gia Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa đông đảo với khoảng 1.404 thành viên.

Việc lựa chọn sách giáo khoa được thực hiện theo quy trình chặt chẽ quy định tại các thông tư, tôn trọng và phát huy trí tuệ giáo viên, tạo điều kiện cho giáo viên chủ động lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và điều kiện tổ chức giảng dạy tại địa phương. Quá trình lựa chọn sách giáo khoa giúp các địa phương, các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục năng động hơn, trách nhiệm hơn đối với hoạt động dạy và học tại địa phương, cơ sở giáo dục của mình.

Việc sử dụng nhiều sách giáo khoa tạo nên sự cạnh tranh, thúc đẩy các nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân đổi mới, sáng tạo, qua đó chất lượng sách giáo khoa ngày càng tốt hơn, giúp hạ giá thành sách. Các nhà xuất bản cũng có các chương trình tặng sách giáo khoa, tặng tủ sách dùng chung giúp giảm bớt khó khăn đối với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống, Chủ biên môn Ngữ văn Chương trình GDPT 2018, Chủ biên và Tổng chủ biên sách Ngữ văn THCS và THPT, bộ Cánh Diều cho hay: "Tôi đã tham gia trực tiếp xây dựng Chương trình và viết sách giáo khoa của 3 lần đổi mới giáo dục. Tôi hiểu rất rõ công việc biên soạn một bộ sách giáo khoa vất vả và tốn kém như thế nào”.

Khó khăn, vất vả, tốn kém nhưng đổi lại, giáo viên, học sinh đang được thụ hưởng những bộ sách mới to đẹp, nội dung hay, nhiều hình ảnh.

Phụ huynh hào hứng khi con được học sách mới

Đồng hành cùng con mỗi ngày nên nắm rõ nội dung trong từng quyển sách giáo khoa, chị Nguyễn Nhật Hà, có con đang học lớp 3 ở Hà Nội cho biết: “Con tôi đang học bộ sách Cánh Diều và tôi thấy khá ưng ý với bộ sách này. So với thời tôi học ngày xưa, sách bây giờ đẹp hơn, nội dung đầy đủ hơn, hình ảnh minh họa sinh động, có chú thích. Chất lượng giấy màu cũng tốt giúp các con hứng thú hơn với bài học. Khi dạy con học bằng bộ sách này tôi thấy dễ nhìn, hào hứng hơn. Vì thế việc dạy con học trở nên vui vẻ, mẹ con tương tác với nhau nhiều hơn”.

Chị Lê Thu Huyền, có 2 con đang học lớp 9 và 5 ở Hà Nội cũng chia sẻ: “Tôi ủng hộ việc có nhiều bộ sách để lựa chọn bộ nào phù hợp với học sinh từng trường. Tôi cũng đồng tình việc sách chỉ là tài liệu tham khảo. Học sinh cần phải đọc nhiều hơn, học nhiều kiến thức bên ngoài hơn, thay vì chỉ đọc duy nhất trong sách giáo khoa”.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng mong muốn việc triển khai cách thi, tổ hợp thi, môn thi tốt nghiệp... được bài bản, khoa học, tạo điều kiện thuận lợi cho các giáo viên trong quá trình dạy học và ôn tập được hiệu quả, dù là sử dụng bộ sách nào cũng đều mang đến những giá trị tích cực cho cả người dạy và người học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích của việc sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.