Y tế

Tỷ lệ sống 10 năm sau ghép thận đạt gần 96%

Thu Trang 19/03/2024 - 16:42

Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị khoa học ghép thận do Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức tổ chức ngày 19-3, tại Hà Nội.

Từ ca ghép thận đầu tiên vào năm 2002, đến nay, với khoảng 20 năm phát triển, ghép thận tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Đức đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Cụ thể, tỷ lệ sống 5 năm sau ghép thận đạt trên 98,9%; tỷ lệ thận ghép hoạt động 10 năm là 95,7%. Ngoài ra, bệnh viện cũng đã triển khai ghép đồng thời tim, thận.

Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Đức đã chuyển giao nhiều kỹ thuật ghép thận cho các bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh.

ghep-than-tai-bv-viet-duc.jpg
Một ca ghép thận được triển khai tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.

Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Đức Hùng, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cho biết, đến nay, bệnh viện đã tiến hành ghép thận thường quy với khoảng 100 ca mỗi năm. Ghép tạng và ghép thận đòi hỏi tổ chức, phối hợp giữa các bộ phận nhuần nhuyễn.

“Bên cạnh thời điểm ghép, việc theo dõi, điều trị cho bệnh nhân sau ghép rất quan trọng để duy trì sự sống lâu dài cho người bệnh. Đặc biệt, song song với ghép tạng, nhiều câu lạc bộ người đã ghép tạng, đang chờ ghép được thành lập để chia sẻ kinh nghiệm với nhau dưới sự hướng dẫn của bác sĩ”, ông Dương Đức Hùng thông tin.

Tổng số bệnh nhân điều trị sau ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức đến nay là hơn 1.800 trường hợp, trong đó 67% là nam giới.

Cũng tại hội nghị, ông Vương Ánh Dương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, kỹ thuật ghép tạng tại nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, lĩnh vực này vẫn còn rất nhiều khó khăn như nguồn tạng hiến, chi phí ghép và điều trị dài ngày sau đó cho bệnh nhân… Những khó khăn đó, Bộ Y tế đã ghi nhận để tìm cách tháo gỡ trong thời gian tới.

Hiện, Bộ Y tế đã phê duyệt 23 cơ sở y tế ghép tạng, cả tuyến tỉnh và tuyến trung ương. Việt Nam đã triển khai hiệu quả các kỹ thuật trong ghép tạng với kết quả đã ghép được 6 bộ phận cơ thể người, gồm: Thận, gan, phổi, tim, tụy, chi thể.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang tiến hành nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác theo hướng sửa đổi một số nội dung thuận lợi hơn cho vận động hiến tạng; đồng thời, xây dựng thông tư về tổ chức và điều phối hiến tạng, tổ chức truyền thông vận động người cho chết não…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ sống 10 năm sau ghép thận đạt gần 96%

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.