Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc tiếp tục giảm

Thương Nguyệt| 23/02/2023 08:18

(HNMO) - Cuộc khủng hoảng nhân khẩu học tại Hàn Quốc ngày càng sâu sắc sau khi dữ liệu mới cho thấy số trẻ sinh ra trong năm 2022 đạt mức thấp kỷ lục.

Theo số liệu do Cơ quan thống kê Hàn Quốc công bố ngày 22-2 vừa qua, quốc gia này ghi nhận 249.000 trẻ sơ sinh trong năm 2022, giảm 4,4% so với năm trước đó. Tỷ lệ sinh giảm xuống mức thấp kỷ lục là đòn giáng mạnh vào nỗ lực của chính phủ quốc gia này trong khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con.

Với tỷ lệ sinh trung bình 0,78 - mức thấp nhất kể từ năm 1970, Hàn Quốc trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới có tỷ lệ sinh dưới 1. Các chuyên gia nhận định, tỷ lệ này ít nhất phải ở mức 2,1 để giữ cho dân số quốc gia ổn định ở mức 52 triệu người.

Hàn Quốc không phải là quốc gia duy nhất đối mặt với tỷ lệ sinh giảm. Nhật Bản gần đây cũng cảnh báo, sự suy giảm dân số đang đưa đất nước “đến bờ vực rối loạn chức năng xã hội”. Nhưng xu hướng ở Hàn Quốc đặc biệt đáng báo động đối với các nhà hoạch định chính sách.

Theo The Guardian, ngày càng nhiều người trẻ Hàn Quốc trì hoãn việc lập gia đình hoặc từ bỏ hoàn toàn việc có con do lo ngại chi phí cao, triển vọng việc làm kém trong bối cảnh kinh tế suy thoái và giá bất động sản tăng. Một số phụ nữ lại ưu tiên tự do cá nhân và không có ý định tìm bạn đời. Do đó, số lượng các cuộc hôn nhân ở Hàn Quốc thấp kỷ lục, ở mức 193.000 vào năm 2021.

Tỷ lệ sinh tại Hàn Quốc thấp nhất thế giới. Ảnh: Getty Images

Hãng thông tấn Yonhap cho biết, độ tuổi trung bình của phụ nữ Hàn Quốc sinh con là 33,5 vào năm 2022, tăng 0,2 so với năm trước đó. Trung bình, họ sinh con đầu lòng ở tuổi 33. Cứ 1.000 phụ nữ ở cuối độ tuổi 20 thì chỉ có 24 em bé được sinh ra, giảm 3,5% so với năm 2021.

Trong bối cảnh tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới và dân số già đi nhanh chóng, những lo ngại đang gia tăng về áp lực đối với nền kinh tế Hàn Quốc và hệ thống lương hưu có thể cạn kiệt trong những thập kỷ tới.

Tương tự Nhật Bản, Hàn Quốc đã triển khai các chương trình khuyến khích người dân sinh con, bao gồm hỗ trợ tiền mặt, hỗ trợ điều trị sinh sản và chi phí y tế. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, những biện pháp này không giải quyết được vấn đề chi phí sinh hoạt đắt đỏ hay thay đổi quan điểm về vai trò giới và cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

Tháng 12-2022, Hàn Quốc đã công bố một gói các biện pháp nhằm ứng phó tỷ lệ sinh thấp và dân số già, bao gồm rút ngắn thời gian nghỉ việc của phụ nữ sau sinh, giảm giá nhà ở và tạo cơ hội việc làm cho người trẻ tuổi. 

Theo Nikkei Asia, chính phủ Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đang hỗ trợ 700.000 won mỗi tháng cho các gia đình có con dưới 1 tuổi. Số tiền hỗ trợ này sẽ tăng lên mức 1 triệu won kể từ năm 2024. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ sinh của Hàn Quốc tiếp tục giảm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.