Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tỷ lệ người dân mắc ung thư gan gia tăng nhanh chóng

Thu Trang| 23/07/2020 12:55

(HNMO) - Đó là thông tin được đưa ra tại hội thảo "Bước tiến mới trong kiểm soát và điều trị bệnh gan" với chủ đề "Ngăn chặn "sóng ngầm" ung thư gan" nhằm hưởng ứng Ngày Viêm gan thế giới (28-7) do Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc tổ chức ngày 23-7.

Quang cảnh hội thảo.

Theo báo cáo của Quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới (WCRF), có 840.000 ca mắc mới ung thư gan trên thế giới vào năm 2018 và Việt Nam đứng thứ tư trên thế giới về tỷ lệ mắc ung thư gan.

Số ca ung thư gan có xu hướng tăng mạnh trong một thập kỷ trở lại đây. Nếu như năm 2010, số ca ung thư mắc mới nhiều nhất thuộc về ung thư phổi, thứ hai là dạ dày, thứ ba là gan thì đến năm 2018 ung thư gan đã tăng lên vị trí số một. Đối với nữ giới, trong 10 năm qua, ung thư gan đã vào nhóm 5 bệnh mắc nhiều nhất, thế chỗ cho ung thư cổ tử cung.

Theo công bố của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), năm 2018, Việt Nam có 25.335 ca ung thư gan mắc mới, chiếm 15,4%, đứng đầu trong tất cả các loại bệnh ung thư. Tử vong do ung thư gan có 25.404 trường hợp, chiếm 22,1% và cũng được xếp thứ nhất trong tổng số các trường hợp tử vong do ung thư. Con số này cao gấp 3 lần tử vong do tai nạn giao thông.

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, chuyên gia về bệnh gan mật, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc cho biết, nguyên nhân khiến ung thư gan tăng chóng mặt trong những năm qua là do tình trạng nhiễm vi rút viêm gan cao; thói quen uống nhiều rượu, bia; sử dụng thực phẩm tồn dư hóa chất bảo quản, thuốc trừ sâu, diệt cỏ; tình trạng tự ý sử dụng thuốc, đặc biệt là các thuốc có thành phần paracetamol. Trong số nguyên nhân kể trên, tình trạng mắc vi rút viêm gan B và C là vấn đề nổi cộm. Đây là hai loại vi rút gây ra hơn 80% ca bệnh ung thư gan được chẩn đoán hiện nay.

Theo Bộ Y tế, tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B, C tại nước ta rất cao, trung bình khoảng 10-15% dân số. Ước tính, số người nhiễm hai loại vi rút này vào khoảng 10 triệu người. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 10% số người mắc viêm gan B và C được chẩn đoán và chỉ khoảng 30% người chẩn đoán được điều trị.

"Hiện nước ta đang áp dụng rất nhiều phương pháp tiên tiến, hiện đại trong việc chẩn đoán và điều trị hiệu quả viêm gan, xơ gan... Do đó, khi nghi ngờ mắc vi rút viêm gan, việc cần nhất là bệnh nhân phải chủ động đi khám phát hiện bệnh, chủ động điều trị và tuyệt đối tuân thủ phác đồ để tránh bệnh tiến triển nặng",  PGS.TS Nguyễn Xuân Thành khuyến cáo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tỷ lệ người dân mắc ung thư gan gia tăng nhanh chóng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.